Hiến kế cải cách giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh

(BĐT) - Chiều nay, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến “Hiến kế cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19”.
Khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ chịu tác động mạnh nhất của dịch Covid-19. Ảnh: Huế Nguyễn
Khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ chịu tác động mạnh nhất của dịch Covid-19. Ảnh: Huế Nguyễn

Hội nghị có sự tham dự của đại diện các bộ: Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Y tế… cùng đại diện các doanh nghiệp.

Trước đó, phát biểu tại phiên họp Chính phủ ngày 5/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong bối cảnh đã kiểm soát được dịch bệnh thì nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết việc làm, bảo đảm đời sống nhân dân. Tinh thần là phải sớm phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, thảo luận giải pháp khởi động lại nền kinh tế, thúc đẩy phát triển song phải gắn liền với thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch..

Kết quả khảo sát 126.565 doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy có tới 85,7% số doanh nghiệp trên cả nước bị tác động của dịch Covid-19. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ chịu tác động mạnh nhất với tỷ lệ lần lượt là 86,1% và 85,9%, nông lâm nghiệp và thủy sản là 78,7%. Một số ngành tất cả các doanh nghiệp bị ảnh hưởng như hàng không là 100%, dịch vụ lưu trú là 97,1%, dịch vụ ăn uống 95,5%, đại lý du lịch là 95,7%, giáo dục đào tạo là 93,9%. Có tới 57,7% số doanh nghiệp bị ảnh hưởng cho rằng thị trường tiêu thụ bị giảm mạnh, 47,2% doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu khẳng định hàng hóa sản xuất ra không xuất khẩu được.               

Chuyên đề