Hệ thống 500 kV Bắc - Nam duy trì truyền tải cao

Theo EVN, mục tiêu vận hành hệ thống điện Quốc gia là đảm bảo an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc - Nam trong điều kiện duy trì truyền tải cao trong mùa khô.
Hệ thống 500 kV Bắc - Nam duy trì truyền tải cao. Ảnh minh họa: TTXVN
Hệ thống 500 kV Bắc - Nam duy trì truyền tải cao. Ảnh minh họa: TTXVN

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhận định tháng 6 là tháng cao điểm mùa khô, vì vậy EVN dự kiến sản lượng điện bình quân toàn hệ thống trong tháng 6 này ở mức 578 triệu kWh/ngày, công suất phụ tải lớn nhất khoảng 31.700 MW.

Theo EVN, mục tiêu vận hành hệ thống điện Quốc gia là đảm bảo an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc - Nam trong điều kiện duy trì truyền tải cao trong mùa khô.

Bên cạnh đó, tiếp tục huy động cao các nguồn nhiệt điện than, tuabin khí phía Nam, đồng thời khai thác hợp lý các hồ thủy điện, ưu tiên các hồ thủy điện đang có mực nước cao hoặc nước về nhiều, đảm bảo cấp nước cho hạ du cho đến hết mùa khô.

Đặc biệt, các tổ máy nhiệt điện than có nhiệm vụ chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân lực sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt là các nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1, 3.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong tháng 6/2017 có khả năng xuất hiện khoảng 1-2 đợt nắng nóng tập trung ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Ngay từ đầu tháng 6 (từ ngày 1 - 5/6), do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh nên ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37 - 40 độ C.

Thậm chí một số nơi ở Bắc Bộ nhiệt độ cao vượt mức lịch sử (39,5 - 42,5 độ). Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-18 giờ trong ngày.

Điều này đã dẫn đến nhu cầu tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục vào ngày 2/6 với công suất đỉnh của hệ thống điện đạt 30.182 MW và sản lượng điện tiêu thụ đạt 629 triệu kWh , tạo áp lực cung cấp điện lớn cả về nguồn và lưới điện.

Riêng hệ thống điện khu vực miền Bắc đã ghi nhận những số liệu cao nhất trong lịch sử vào ngày 2/6 với c ông suất đỉnh miền Bắc đạt 13 .352 MW và sản lượng tiêu thụ điện lên tới 295 triệu kWh.

Đến ngày 5/6, thành phố Hà Nội cũng ghi nhận sản lượng điện tiêu thụ lớn nhất từ trước đến nay với con số trên 77 triệu kWh, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.

Để đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017, đồng thời tiếp tục đảm bảo điện cho Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XIV, EVN đã chỉ đạo các Tổng Công ty/Công ty Điện lực chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, tăng cường ứng trực 24/24h để đối phó, xử lý kịp thời với các tình huống quá tải cục bộ, sự cố, tiếp tục đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng.

Tuy nhiên, để giảm bớt những khó khăn trong cung ứng điện, giảm sức ép trong vận hành hệ thống điện, giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đặc biệt trong thời gian nắng nóng khi nhiệt độ ≥ 36 độ C các Công ty Điện lực không thực hiện cắt điện để sửa chữa, EVN vẫn khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả với nhiều biện pháp như: tắt các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng, chỉnh nhiệt độ điều hòa ở 26 độ C trở lên, lưu ý không để tình trạng đèn đường, đèn chiếu sáng công cộng bật khi trời sáng …

Cũng theo EVN, trong tháng 5/2017, hệ thống điện Quốc gia vận hành ổn định, đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, đáp ứng yêu cầu hoạt động chính trị - xã hội, sản xuất kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống trong tháng 5 đạt 17,05 tỷ kWh, trung bình 550 triệu kWh/ngày.

Sản lượng ngày lớn nhất đạt 594,3 tr iệu kWh và công suất lớn nhất toàn hệ thống là 28.079 MW.

Tính chung cả 5 tháng, sản lượng toàn hệ thống đạt 77,4 tỷ kWh, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng điện thương phẩm toàn EVN cũng đạt 67,27 tỷ kWh, tăng 8,5% so cùng kỳ năm trước; trong đó sản lượng điện thương phẩm nội địa tăng 8 ,81 %.

Nhận định của EVN cho thấy, trong tháng 5 vừa qua, trào lưu truyền tải vẫn theo hướng từ miền Bắc vào miền Trung vào miền Nam với sản lượng điện truyền tải ước đạt 14,58 tỷ kWh; trong đó sản lượng điện truyền tải Trung - Nam là 45,9 triệu kWh/ngày, tương đương 18% nhu cầu điện miền Nam.

Công suất truyền tải cao nhất trên các đường dây 500 kV Bắc - Trung là 1.911 MW và Trung - Nam là 3.380 MW.

Trong khi đó, các hồ thủy điện miền Trung và miền Nam có diễn biến thủy văn khá hơn dự kiến nên tổng sản lượng thủy điện khai thác cao hơn so với kế hoạch.

Các nguồn nhiệt điện than tiếp tục được huy động cao; nhiệt điện t ua bin khí khai thác tối đa theo khả năng cấp khí.

Bên cạnh đó, EVN và các đơn vị tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng.

Trong tháng 5/2017, EVN cũng đã ban hành Quyết định số 505/QĐ-EVN ngày 15/5/2017 về Quy định cung cấp các dịch vụ điện.

Theo đó Tập đoàn tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục của điện lực còn 7 ngày (trước là 10 ngày) và giảm số thủ tục của điện lực còn 2 thủ tục (trước là 3 thủ tục).

Về cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo, EVN đã tiến hành khảo sát để tiếp nhận quản lý vận hành hệ thống điện năng lượng sạch và chiếu sáng trên các điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, đồng thời chuẩn bị các công việc để sớm tiếp nhận quản lý vận hành hệ thống điện trên huyện đảo Cồn Cỏ, thuộc tỉnh Quảng Trị.

Chuyên đề