Hậu SCIC thoái vốn, Tisco có thể tăng vốn thêm 1.500 tỷ đồng

Với tư cách là cổ đông lớn của CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, mã chứng khoán TIS), Tổng Công ty Thép Việt Nam - Vnsteel (TVN) sẽ đề xuất Hội đồng Quản trị Tisco thực hiện phát hành tăng vốn để bổ sung vốn điều lệ cho Công ty này. Dự kiến, phần vốn điều lệ được tăng thêm sẽ từ 1.200 đến 1.500 tỷ đồng.
Hậu SCIC thoái vốn, Tisco có thể tăng vốn thêm 1.500 tỷ đồng

Đây là thông tin được ông Nghiêm Xuân Đa - Chủ tịch HĐQT TVN đưa ra tại ĐHCĐ của TVN vừa diễn ra.

Tại Đại hội, ông Nghiêm Xuân Đa đã thẳng thắn trả lời chất vấn của cổ đông về những động thái của TVN sau khi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thực hiện rút toàn bộ vốn tại Tisco, làm giảm vốn điều lệ từ 2.840 tỷ đồng xuống 1.840 tỷ đồng.

Theo vị Chủ tịch TVN, SCIC đầu tư vào Tisco từ năm 2015, nhưng mới đây, theo chỉ đạo của Chính phủ đã quyết định rút toàn bộ 1.000 tỷ đồng khỏi doanh nghiệp này.

Ngày 20/4, ĐHCĐ Tisco đã phê chuẩn phương án rút  vốn này, đồng thời giao cho HĐQT Tisco phối hợp với SCIC thoái vốn theo quy định. Hiện HĐQT Tisco đang thực hiện.

Ông Nghiêm Xuân Đa cho biết, quan điểm của TVN với tư cách cổ đông lớn nắm quyền chi phối (hiện nắm 42,11% vốn tại Tisco) là sẽ đề nghị Đại hội đồng cổ đông của Tisco thực hiện phát hành tăng vốn để bổ sung vốn điều lệ cho Công ty.

“Dự kiến mức tăng vốn điều lệ từ 1.200 đến 1.500 tỷ đồng. Tức là tăng vốn tự có của Tisco lên ít nhất bằng số vốn trước đó là 2.840 tỷ đồng” Chủ tịch TVN nói rõ.

Cũng theo ông Nghiêm Xuân Đa, sau khi tăng vốn, TVN sẽ báo cáo cổ đông Nhà nước là Bộ Công Thương để thực hiện triển khai thoái vốn tại Tisco đến mức quy định của Quyết định 58.

Hiện nay, vấn đề đáng quan tâm tại Tisco là tương lai của dự án Gang thép Thái nguyên 2. Dự án này có 2 tồn tại đó là vấn đề đàm phán với nhà thầu và vấn đề về vốn. 

Chủ tịch TVN hy vọng các giải pháp trên sẽ giúp bổ sung năng lực tài chính cho Tisco và giải quyết dứt điểm vấn đề với nhà thầu, thực hiện đàm phán với các ngân hàng để tái cơ cấu các khoản nợ của Tisco. Qua đó, sớm triển khai dự án giai đoạn 2 gang thép Thái Nguyên trong thời gian gần nhất .

Cũng liên quan đến hoạt động thoái vốn, Chủ tịch Nghiêm Xuân Đa cho biết, trong công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, trước mắt, TVN dự kiến thoái vốn tại 1 số công ty là những đơn vị nhỏ lẻ và tỷ lệ sở hữu của TVN không đáng kể  như CTCP Đôlômit Việt Nam, CTCP Thép Đà Nẵng, CTCP Đầu tư Xây dựng Miền nam, CTCP Thép Tân Thuận, CTCP Tân Thành Mỹ, CTCP Lưới Thép Bình Tây…

Chuyên đề