HACISCO trúng cùng lúc 3 gói thầu của Hanel

(BĐT) - Công ty CP HACISCO vừa trúng cùng lúc 3 gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi tại Công ty TNHH MTV Hanel. Điểm đáng chú ý là HACISCO có vốn điều lệ lên tới 80 tỷ đồng (quy mô vốn của doanh nghiệp loại vừa) nhưng vẫn trúng gói thầu xây lắp dành cho doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ do Hanel mời thầu.
HACISCO trúng cùng lúc 3 gói thầu của Hanel

Đấu thầu rộng rãi 3 gói nhưng chỉ 1 nhà thầu trúng

Ngày 19/6/2017, Hanel đã ban hành 3 quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của 3 gói thầu được đấu thầu rộng rãi. Tuy nhiên, nhà thầu trúng thầu cả 3 gói thầu này là Công ty CP HACISCO. Cả 3 gói thầu nêu trên đều thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu Công viên Công nghệ Phần mềm Hà Nội. Cụ thể, Gói thầu Thi công xây dựng Điện chiếu sáng ô K có giá trúng thầu gần 9.409 triệu đồng. Gói thầu Thi công điện chiếu sáng có giá trúng thầu gần 3.063 triệu đồng. Gói thầu Thi công xây dựng (gói thầu dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ) có giá trúng thầu là 3.272 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Lê Chi, Phó Trưởng ban Ban Dự án của Hanel cho biết, đối với 3 gói thầu do HACISCO trúng thầu nêu trên thì mỗi gói thầu đều có 3 - 4 nhà thầu tham dự nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). HACISCO trúng thầu là vì có HSDT hợp lệ và giá dự thầu thấp nhất so với các nhà thầu tham gia.

Theo thống kê của Báo Đấu thầu, tính từ tháng 11/2015 trở lại đây, HACISCO đã được công khai trúng 79 gói thầu (bao gồm cả chỉ định thầu) với quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Trong số 79 gói thầu mà công ty này trúng thầu, có những gói thầu có quy mô hàng trăm tỷ đồng. Chẳng hạn như Gói thầu Thiết bị đầu cuối ONT thuộc hệ thống GPON-ZTE (đợt 5) năm 2015 cho VNPT, giá trúng thầu (gần khớp với giá gói thầu) của Liên danh HACISCO&CT-IN là 144.729 triệu đồng (giá gói thầu và giá trúng thầu chênh lệch chỉ 0,5 ngàn đồng). Một gói thầu khủng khác mà HACISCO liên danh với CT-IN trúng thầu nữa là Gói thầu Thiết bị OLT-GPON năm 2016 cho vùng 59 VNPT tỉnh, thành phố, giá trúng thầu là 190.457 triệu đồng (giá gói thầu là 192.564 triệu đồng)… Với số lượng gói thầu được chỉ định thầu, trúng thầu cũng như trúng nhiều gói thầu có quy mô lớn như trên chứng tỏ HACISCO là một nhà thầu tầm cỡ, bậc “đàn anh, đàn chị” trong ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, HACISCO cũng trúng thầu không ít gói thầu có quy mô nhỏ (có giá gói thầu dưới 5 tỷ đồng). 

HACISCO là doanh nghiệp loại vừa?

Quá trình tìm hiểu của phóng viên cho thấy, HACISCO có vốn điều lệ là 80 tỷ đồng, có số lượng nhân viên là 145 người, có địa chỉ tại Hà Nội.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 56/2009/NĐ-CP, việc xác định doanh nghiệp cấp siêu nhỏ, nhỏ, vừa là căn cứ quy mô tổng nguồn vốn (tương đương tổng tài sản được xác định trong bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp) hoặc số lao động bình quân năm (tổng nguồn vốn là tiêu chí ưu tiên). Như vậy, nếu xét riêng về tiêu chí nguồn vốn thì HACISCO là doanh nghiệp loại vừa vì có vốn điều lệ là 80 tỷ đồng (doanh nghiệp loại vừa có tổng vốn từ 20 - 100 tỷ đồng).

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ của Hanel cho rằng, sở dĩ HACISCO không bị loại và được lựa chọn trúng thầu vì Công ty này có 145 nhân viên, vẫn nằm trong giới hạn số lượng lao động là dưới 200 người của doanh nghiệp có quy mô nhỏ theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 56/2009/NĐ-CP. Vị cán bộ này cũng cho rằng, việc có 2 tiêu chí về tổng nguồn vốn và số lượng lao động, mặc dù nguồn vốn là tiêu chí ưu tiên nhưng chọn tiêu chí nào là “quyền” của chủ đầu tư. Và trên thực tế, nhiều chủ đầu tư vẫn lựa chọn tiêu chí là số lượng người lao động. Vì thế, trên thực tế, không chỉ riêng HACISCO mà vẫn có những nhà thầu có vốn điều lệ hàng trăm tỷ đồng nhưng có số lượng người lao động dưới 200 người thì vẫn trúng những gói thầu dưới 5 tỷ đồng, dành cho doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ.

Chuyên đề