Hà Tĩnh: Nhà thầu lao đao vì giá cát tăng

(BĐT) - Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cho biết, địa phương này đang bị cuốn vào cơn sốt và dự báo giá cát sẽ tiếp tục tăng khi mà cao điểm mùa xây dựng đang kéo dài và đặc biệt là các cơ quan chức trách đang đẩy mạnh cuộc chiến loại bỏ vấn nạn khai thác khoáng sản lậu.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, nguồn cung cát bị thu hẹp nên giá cát đội lên rất cao. Cụ thể, cách đây hơn 1 tháng, giá cát bẩn dùng để san lấp mặt nền là 130.000/m3, còn cát xây là 150.000/m3, nhưng hiện các loại cát trên đều tăng lên 180.000 và 230.000 đồng. Đó là giá bán tại bãi cung, đầu mối lớn. Còn tại các bãi buôn nhỏ lẻ ở thành phố, thị xã, thị trấn, do nguồn cung khan hiếm, phải chịu nhiều chi phí cao hơn trước, nên giá cả các loại cát đang tăng cao nhất từ trước tới nay. Đại diện Công ty An Xây dựng An Thịnh (TP Hà Tĩnh) phản ánh, giá cát xây hiện đạt ngưỡng hơn 300.000 đồng/m3.

Được biết, số lượng mỏ cát được cấp phép hiện nay là quá ít so với nhu cầu xây dựng của người dân, doanh nghiệp. Hà Tĩnh hiện mới có 10 mỏ cát xây dựng được cấp phép, đang có hiệu lực hoạt động, số mỏ này chỉ đáp ứng được khoảng hơn 20% nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Các nhà thầu xây dựng cho biết, dù giá đã ngất ngưởng nhưng luôn trong tình trạng khan hiếm và không hề dễ mua. Điều này đang ảnh hưởng rất lớn đến các nhà thầu đã ký hợp đồng xây dựng theo đơn giá cố định hoặc trọn gói.

Chuyên đề