Grab nói gì khi bị “tuýt còi” dịch vụ đi chung GrabShare

Grab Việt Nam khẳng định, GrabShare là một tính năng mới của GrabCar và hoàn toàn nằm trong phạm vi của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Grab Việt Nam phát biểu tại một cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh BNEWS
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Grab Việt Nam phát biểu tại một cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh BNEWS

Liên quan đến GrabShare (dịch vụ đi chung) của Công ty Grab Việt Nam vừa bị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu dừng khai thác, ngày 3/7, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam cho biết, GrabShare là một tính năng mới của GrabCar và hoàn toàn nằm trong phạm vi của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar.

“Chúng tôi vẫn đang làm việc tích cực với Bộ Giao thông Vận tải để hoàn thiện về mặt kỹ thuật, cụ thể là về phương thức thể hiện của hợp đồng vận tải cho phù hợp với các quy định hiện hành.

Đây là quá trình diễn ra tương tự trước đây khi Grab làm việc với các cơ quan chức năng để xây dựng Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar”, bà Nguyễn Thu An khẳng định.

Cũng theo bà An, Grab Việt Nam là đơn vị tiên phong chủ động đề xuất khung pháp lý cho mô hình GrabCar. Công ty đã giải thích và tham vấn với rất nhiều bộ, ngành, cơ quan để thống nhất về phương thức giao kết hợp đồng vận tải điện tử cho phù hợp với các quy định.

Grab cho rằng sự có mặt và phát triển của công nghệ đã tạo ra những sự thay đổi lớn trong ngành vận tải và đôi khi gây ra sự bối rối trong việc áp dụng pháp luật.

Tuy nhiên không phải vì vậy mà Grab Việt Nam hoàn toàn loại bỏ hay kết luận điều đó là trái pháp luật. Grab Việt Nam tin rằng chỉ cần một tính năng mang lại lợi ích cho người dân, cho doanh nghiệp và cho xã hội thì các cơ quan Chính phủ sẽ hoàn toàn ủng hộ và tạo điều kiện phát triển, như khi Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã thể hiện khi chấp thuận thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar.

Về vấn đề này, trao đổi với ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), cho hay, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là không cấm việc đi chung xe. Bởi đây là dịch vụ tốt, tuy nhiên đây là dịch vụ xe hợp đồng, vì thế trong một chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải không thể cùng một lúc ký kết nhiều hợp đồng (tức là từ hai hợp đồng trở lên).

Cụ thể theo Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển khách.

Đề cập đến nội dung Công ty Grab Việt Nam vẫn cố tình thực hiện dịch vụ GrabShare, dư luận đã đặt ra câu hỏi liệu Bộ Giao thông Vận tải đang “chịu thua” doanh nghiệp.

Về việc này, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng: “Đây không phải là vấn đề cơ quan quản lý nhà nước chịu thua doanh nghiệp, mà như chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có một buổi làm việc trực tiếp với Grab Việt Nam cụ thể để xử lý về vấn đề này. Sau khi Bộ làm việc xong với Grab Việt Nam, Bộ sẽ có thông tin cụ thể với cơ quan bảo chí”.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng.

Yêu cầu này còn được Bộ Giao thông Vận tải đặt ra đối với tất cả các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không triển khai dịch vụ tương tự đối với xe hợp đồng.

Grab Việt Nam chính thức ra mắt dịch vụ GrabShare tại Tp.Hồ Chí Minh vào trung tuần tháng 5 vừa qua. GrabShare tận dụng nền tảng dịch vụ có sẵn của GrabCar, cho phép hành khách tận hưởng chi phí rẻ hơn lên đến 30% so với dịch vụ GrabCar thông thường, đồng thời giúp đối tác tài xế tăng thêm thu nhập nhờ kết hợp hai cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe.

Đến trung tuần tháng 6, GrabShare tiếp tục "tấn công" ra thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, tương tự như GrabCar, sự xuất hiện của GrabShare cũng gặp phải sự phản đối của các hiệp hội vận tải taxi, trong đó có Hiệp hội vận tải Taxi Tp. Hồ Chí Minh.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp.Hồ Chí Minh (đồng thời là Phó Tổng giám đốc Taxi Vinasun) kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao Thanh tra Bộ ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm của Công ty TNHH GrabTaxi. Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi dừng ngay tính năng đi chung xe GrabShare trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Chuyên đề