Giá dầu tăng giúp Petrolimex lãi hơn 2.800 tỷ đồng

Xăng dầu vẫn là mảng kinh doanh đem lại lãi nhiều nhất cho Petrolimex, đạt gần 1.480 tỷ đồng trong nửa đầu năm.
Khách hàng đổ xăng tại một cây xăng của Petrolimex ở Hà Nội.
Khách hàng đổ xăng tại một cây xăng của Petrolimex ở Hà Nội.

Theo báo cáo tài chính quý II/2018 và nửa đầu 2018 vừa được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã CK: PLX) công bố, doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt hơn 96.750 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ.

Yếu tố giúp doanh thu tập đoàn này tăng chủ yếu do giá dầu thô thế giới (WTI) tăng cao, bình quân 6 tháng là 65,46 USD một thùng, tăng trên 31% so với cùng kỳ 2017.

Với mức doanh thu này, sau khi trừ đi các chi phí, Petrolimex ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 2.800 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ 2017. Mức lãi sau thuế hợp nhất là 2.278 tỷ, trong đó công ty mẹ - tập đoàn là 2.061 tỷ đồng.

Xăng dầu vẫn là mảng kinh doanh đem lại lãi nhiều nhất cho tập đoàn này, đạt gần 1.480 tỷ đồng, chiếm 52,5% tổng lãi trước thuế.

Các hoạt động kinh doanh ngoài xăng dầu lãi 1.333 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ hóa dầu, nhựa đường, hóa chất là 384 tỷ đồng; kinh doanh gas 110 tỷ; vận tải 214 tỷ...

Trong khi kinh doanh trong nước "thắng lớn", hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của tập đoàn này vẫn khá khiêm tốn, khi chỉ lãi 28 tỷ đồng nửa đầu năm.

Tình hình sản xuất kinh doanh của Petrolimex trong nửa đầu năm nay thuận lợi trong bối cảnh xăng khoáng RON92 đã bị khai tử trong khi giá xăng RON95 và E5 cũng đã được điều chỉnh tăng đáng kể so với đầu năm.

Tính toán của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), giá nhiên liệu trên thị trường thế giới 6 tháng đầu năm tăng đã làm giá xăng dầu trong nước bình quân tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước, góp 0,59% vào mức tăng CPI chung.

Trước đó, Petrolimex đã bị Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM nhắc nhở việc chậm nộp báo cáo tài chính quý II. Giải trình việc chậm nộp này, Petrolimex cho rằng, thời hạn công bố cáo báo tài chính quý sau 30 kể từ ngày kết thúc quý là "áp lực rất lớn về thời gian" khi phải tổng hợp báo cáo tài chính của 51 công ty con và 8 công ty liên kết...

Tập đoàn này cũng thừa nhận bộ máy kế toán, xử lý thông tin báo cáo tài chính “còn hạn chế” sau khi lập Tổng công ty cổ phần Xây lắp và thương mại Petrolimex vào tháng 5/2018 và chuyển giao vốn góp tại 9 công ty con, công ty liên kết của tập đoàn sang tổng công ty này quản lý. Điều này đã ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thành báo cáo tài chính hợp nhất của doanh nghiệp.

Chuyên đề