EVNNPT chú trọng công tác dân vận

(BĐT) - Để hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý vận hành hệ thống truyền tải 220 - 500 kV được hiệu quả, trong thời gian qua, Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) luôn coi trọng và làm tốt công tác dân vận.
Công nhân Truyền tải điện Tây Bắc 2 tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp tại thị xã Mường Lay (Điện Biên)
Công nhân Truyền tải điện Tây Bắc 2 tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp tại thị xã Mường Lay (Điện Biên)

Quy chế dân chủ tại cơ sở được phát huy

Ông Đặng Phan Tường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết: Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Tổng công ty thường xuyên tổ chức thực hiện công khai, minh bạch các kết quả hoạt động theo quy chế qua các kỳ sinh hoạt, hội nghị của các tổ chức đảng, chuyên môn, đoàn thể và công khai bằng văn bản, qua hội nghị cán bộ chủ chốt với các nội dung: Nội quy lao động, Thỏa ước lao động tập thể; phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; các vấn đề liên quan trực tiếp đến người lao động về tiền lương, tiền thưởng,…

Công đoàn EVNNPT phối hợp với Tổng giám đốc ban hành chỉ thị liên tịch phát động thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, với các nội dung thi đua tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm của Tổng công ty và đơn vị. Qua đó, đã tạo được khí thế hăng say lao động sản xuất và tạo động lực cho CBCNV phát huy năng lực, sức sáng tạo trên từng vị trí công việc.

Các cấp công đoàn, đoàn thanh niên phối hợp với chuyên môn không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua lao động sản xuất, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua thường xuyên, thi đua mũi nhọn, thi đua nước rút, thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm.

Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu năng suất - chất lượng - hiệu quả đã động viên CBCNV phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong các lĩnh vực hoạt động nhằm góp phần nâng cao hiệu quả SXKD và tăng năng suất lao động. Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 có 263 sáng kiến và giải pháp hữu ích, mang lại hiệu quả tích cực trong quá trình tổ chức sản xuất, quản lý điều hành của Tổng công ty và các đơn vị.

Các cấp công đoàn tích cực triển khai việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền với nhiều hình thức như tham gia xây dựng và đóng góp ý kiến vào các dự thảo Báo cáo chính trị theo nhiệm kỳ, các báo cáo định kỳ của Đảng ủy EVNNPT; tham gia đóng góp trong việc nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên; trong việc kết nạp đoàn viên công đoàn vào đảng; triển khai việc tổ chức các buổi tọa đàm để tham gia góp ý trên các lĩnh vực, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp xúc người lao động, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy đảng, lãnh đạo quản lý với người lao động.

Chú trọng thực hiện “Năm dân vận chính quyền”

Thực hiện chủ đề trên, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, EVNNPT luôn chú trọng đến việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy định, quy chế quản lý trong bối cảnh tái cơ cấu, xây dựng phương án sử dụng và sắp xếp lại lao động theo định mức lao động và hệ thống thang bảng lương mới. Các quy định nội bộ được dự thảo kỹ, được lấy ý kiến rộng rãi tới toàn thể CBCNV để tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý phù hợp và được thông qua tại Hội nghị người lao động các cấp trước khi ban hành.

Việc thực hiện chế độ, chính sách tiền lương cho người lao động thực hiện theo đúng quy định của Bộ luật Lao động, các Nghị định và Thông tư hướng dẫn. Trên cơ sở đó, Tổng công ty và các đơn vị cụ thể hóa thành các quy chế, quy định về việc lập kế hoạch tiền lương, quyết toán quỹ tiền lương thực hiện hàng năm, phân phối tiền lương cho người lao động theo hiệu quả, năng suất lao động; đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch; khuyến khích lao động có năng lực, trình độ, đóng góp nhiều cho EVNNPT.

Bên cạnh đó, EVNNPT luôn thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm, thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, công tác quản lý sức khỏe định kỳ cho người lao động. Quan tâm tổ chức thực hiện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động như: Xây dựng và tổ chức các sân chơi thể thao, các đợt giao lưu văn hóa, văn nghệ.

EVNNPT luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện công tác tiếp công dân của đơn vị mình; đảm bảo các điều kiện cần thiết để tiếp công dân tại trụ sở Tổng công ty và các đơn vị. Năm 2018 và 6 tháng năm 2019, trong toàn EVNNPT đã nhận và xử lý 87 đơn thư (83 đơn khiếu nại, 04 đơn tố cáo).

Các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân chủ yếu liên quan đến công tác đất đai, GPMB và hành lang lưới điện; đều được lãnh đạo các đơn vị trực tiếp trả lời công dân hoặc trả lời bằng văn bản và cơ bản đáp ứng yêu cầu của công dân đến khiếu nại. Do đó không có tình trạng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo quá hạn theo quy định của pháp luật.

Ông Đặng Phan Tường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết: Qua việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở cũng như việc thực hiện năm dân vận chính quyền, đời sống vật chất, tinh thần, quyền làm chủ của CBCNV được nâng lên; tạo được niềm tin của đội ngũ CBCNV vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và lãnh đạo quản lý các cấp; qua đó tập hợp, vận động được đông đảo CBCNV, người lao động tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua lao động sản xuất nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng EVNNPT phát triển bền vững.

Lực lượng công an tỉnh Vĩnh Phúc và công nhân PTC 1 tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp tại huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) 

Ông Nguyễn Hữu Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN: Trong những năm qua, EVNNPT đã làm rất tốt trong công tác dân vận, trong đó nổi bật nhất là tiếp xúc với người dân, tiếp dân để tạo được sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án truyền tải. EVNNPT cũng đã thực hiện tốt công tác dân vận để người dân đồng thuận trong xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Công tác xây dựng đảng nói chung và công tác dân vận nói riêng của EVNNPT chính là niềm tự hào của Đảng ủy EVN.

Bà Nguyễn Thị Tiếp - Trưởng ban Dân vận Đảng ủy Khối DNTW: Đảng ủy EVNNPT đã bám sát và thực hiện tốt các nội dung trong công tác dân vận Đảng ủy Khối ban hành. Chính việc thực hiện tốt nhiệm vụ trên giúp đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động trong toàn Tổng công ty ổn định, tập thể đoàn kết, thống nhất, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Trong thời gian tới, Đảng ủy EVNNPT cần tiếp tục phát huy dân chủ, lắng nghe các ý kiến xây dựng, đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị được giao.

Chuyên đề