Dược phẩm Trung ương 1: Mua cổ phiếu, bán ở đâu?

(BĐT) - Báo Đấu thầu nhận được phản ánh của nhà đầu tư liên quan đến việc tuân thủ các quy định về chứng khoán và thị trường chứng khoán của Công ty CP Dược phẩm Trung ương 1 (CPC1). 
Hoạt động hậu cổ phần hóa của Công ty CP Dược phẩm Trung ương 1 khiến nhà đầu tư thất vọng. Ảnh: Tiên Giang
Hoạt động hậu cổ phần hóa của Công ty CP Dược phẩm Trung ương 1 khiến nhà đầu tư thất vọng. Ảnh: Tiên Giang

Theo nhà đầu tư HQ (đề nghị dấu tên), mặc dù đã đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO) xong, nhưng hiện tại doanh nghiệp (DN) này vẫn chưa cấp sổ cổ phần (CP) và công bố kế hoạch đăng ký giao dịch tập trung trên sàn giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết UPCoM.

Đấu giá, 7 tháng vẫn chưa nhận được sổ cổ đông

CPC1 trực thuộc Tổng công ty Dược Việt Nam, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm không bao gồm sản xuất. Nguồn hàng được CPC1 nhập từ các nhà sản xuất dược như Đức, Pháp, Hàn Quốc... Tháng 9/2015, CPC1 đã thực hiện IPO hơn 3 triệu CP, tương đương 14,3% vốn điều lệ Công ty sau cổ phần hóa với mức giá khởi điểm là 10.000 đồng/CP. Tại phiên đấu giá, toàn bộ số CP đã được nhà đầu tư mua hết, giá đặt mua cao nhất là 18.100 đồng/CP, giá đặt mua thấp nhất là 10.000 đồng/CP. Phiên đấu giá được đánh giá là thành công, thu được thặng dư vốn CP. Tuy nhiên, câu chuyện hậu cổ phần hóa CPC1 lại đang khiến nhà đầu tư thất vọng.

Trao đổi với PV, ông HQ cho biết vô cùng bức xúc và tỏ ra lo lắng: “Trước khi mua CP, chúng tôi nghiên cứu DN kỹ lưỡng. CPC1 là công ty có hoạt động kinh doanh khá tốt và làm ăn với đối tác lớn nên nhà đầu tư tin tưởng. Tuy nhiên, đến nay Công ty vẫn không công bố báo cáo tài chính và không cấp sổ chứng nhận CP, không công bố kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn giao dịch tập trung. Chưa có sổ cổ đông, chúng tôi không thể giao dịch được và không biết tài sản của mình bị “phong tỏa” đến bao giờ”.

Việc chi quỹ phúc lợi cao trong khi cổ tức chi trả ở mức thấp cũng là vấn đề nhà đầu tư chất vấn. Một số cổ đông đặt câu hỏi, việc đặt kế hoạch thấp phải chăng để ban lãnh đạo dễ vượt qua và “ẵm” trọn mức thưởng khá lớn?
Theo Nghị quyết Đại hội cổ đông năm 2015, năm 2016 CPC1 đặt kế hoạch 2.100 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế 30 tỷ đồng, cổ tức 6%, quỹ phúc lợi 6 tỷ đồng. Một số cổ đông đã chất vấn tại Đại hội việc sau cổ phần hóa kế hoạch doanh thu và lợi nhuận thấp hơn trước đây, thấp hơn so với tiềm năng của Công ty. Cụ thể, năm 2014 DN này đạt trên 30 tỷ đồng lợi nhuận, năm 2015 vẫn chưa công bố báo cáo tài chính nên chưa biết lợi nhuận là bao nhiêu. Tuy nhiên, so với năm 2014, kế hoạch lợi nhuận năm 2016 không có sự tăng trưởng và làm cổ đông thất vọng. Việc chi quỹ phúc lợi cao trong khi cổ tức chi trả ở mức thấp cũng là vấn đề nhà đầu tư chất vấn. Một số cổ đông đặt câu hỏi, việc đặt kế hoạch thấp phải chăng để ban lãnh đạo dễ vượt qua và “ẵm” trọn mức thưởng khá lớn? Cụ thể, theo Nghị quyết, Ban điều hành sẽ nhận khoản thưởng 10% phần vượt chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận trước thuế. 

Chậm cấp sổ vì… chuyển trụ sở Công ty?

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một nguồn tin từ CPC1 cho hay, Công ty chậm cấp sổ cổ đông là do dự kiến chuyển trụ sở vào cuối năm 2016. Nếu thực hiện cấp sổ sẽ phải hủy sổ cũ, cấp sổ mới gây lãng phí. Tuy nhiên, trong tháng 4 Công ty dự kiến sẽ cấp giấy xác nhận CP cho nhà đầu tư. Liên quan đến việc công bố báo cáo tài chính 2015, DN này cho biết, do hoạt động theo mô hình CP từ 1/1/2016 nên không nhất thiết phải công bố rộng rãi.

Điều 14, Quyết định 51/2014/QĐ-TTg về Đăng ký giao dịch và niêm yết quy định: “Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN, DN cổ phần hóa phải hoàn tất thủ tục đăng ký công ty đại chúng, đăng ký cổ phiếu để lưu ký tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán và đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM theo quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Trường hợp đủ điều kiện niêm yết thì thực hiện niêm yết trên thị trường chính thức”.

Kể từ ngày 1/1/2016, CPC1 chính thức chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty CP. Theo các nhà đầu tư, sau CPH đến 7 tháng nhưng vẫn chưa cấp chứng nhận CP và chưa lên giao dịch tại sàn UPCoM cho thấy CPC1 không tuân thủ các quy định về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Chuyên đề