Đối tác Trung Quốc ngỏ lời mua rừng cao su từ HAGL Agrico

(BĐT) - HAGL Agrico cho biết sẽ bán khoảng 20.000 ha cao su tại Lào nếu Chính phủ không thông qua đề án hỗ trợ tái cơ cấu nợ cho Công ty. Các đối tác Trung Quốc tỏ ra rất quan tâm đến thương vụ này, khi cánh đồng cao su nằm ở vị trí chiến lược liên quan đến an ninh quốc phòng 3 nước Đông Dương.
Đối tác Trung Quốc ngỏ lời mua rừng cao su từ HAGL Agrico

Vào lúc 8h30, cuộc họp ĐHCĐ thường niên của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico – Mã chứng khoán HNG) chính thức được bắt đầu. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện Công ty kiểm toán Ernst & Young Việt Nam.

Theo tài liệu được phát cho cổ đông, nội dung tờ trình phát hành riêng lẻ của HAGL Agrico được trình bày khá chi tiết so với tài liệu đã được công bố trước đó.

Cụ thể, HAGL Agrico dự kiến phát hành thêm 110 triệu cổ phần theo hình thức phát hành riêng lẻ với giá chào bán tối thiểu 6.400 đồng/CP. Mức giá này tương đương giá đóng cửa của cổ phiếu HNG phiên giao dịch hôm qua 14/9/2016. Với việc phát hành dưới mệnh giá, HAGL Agrico phải bù đắp bằng khoản thặng dư vốn hiện có của Công ty. Căn cứ báo cáo tài chính bán niên của HAGL Agrico có khoản thặng dư vốn điều lệ 1.064 tỷ đồng – đủ sức để Công ty dùng bù đắp cho đợt phát hành riêng lẻ này.

Theo tính toán, nếu đợt phát hành thành công, HAGL Agrico sẽ thu về tối thiểu 704 tỷ đồng, vốn thặng dư dự kiến bù đắp 396 tỷ đồng. 110 triệu CP phát hành thêm sẽ được hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày phát hành.

HAGL Agrico sẽ sử dụng vốn thu hồi được từ đợt chào bán nhằm tái cơ cấu nguồn vốn của Công ty.

Vào ngày 30/6/2016, HAGL Agrico có số dư các khoản vay và trái phiếu phải trả trên 14 nghìn tỷ đồng, trong đó 4.749 tỷ đồng sẽ đến hạn thanh toán trong vòng 12 tháng kể cuối quý II/2016. Đồng thời, HAGL Agrico đã vi phạm một số điều khoản của các khoản vay liên quan đến các tài sản đảm bảo là cổ phiếu của công ty… Tình trạng này đã được kiểm toán nhấn mạnh trong báo cáo bán niên 2016 vừa qua.

HAGL Agrico đã gửi công văn cho các tổ chức tín dụng về việc Công ty không thanh toán được gốc và lãi vay – đại diện HAGL chia sẻ. HAGL Agrico đề nghị các ngân hàng tái cơ cấu nợ bao gồm: Điều chỉnh lãi vay về mức hợp lý, giãn nợ và bơm thêm vốn cho Công ty tiếp tục hoạt động. Nếu được thông qua tình hình tài chính của HAGL Agrico sẽ sáng sủa hơn.

Nhấn mạnh tại ĐHCĐ, đại diện HAGL Agrico cho biết, Công ty sẽ phấn đấu không gây lỗ thêm trong nửa cuối năm 2016.

Chuyên đề