Đối tác nhập khẩu đánh giá cao TH true MILK

(BĐT) - Wuxi Jinqiao International Food City Co., Ldt. - một trong những nhà phân phối thực phẩm lớn nhất Trung Quốc - đã trở thành đối tác phân phối sản phẩm của TH. Ông Yu Hoan Chun, Tổng giám đốc của nhà nhập khẩu này đánh giá, TH true MILK có chất lượng không thua kém sản phẩm của các nước Âu, Mỹ đang có mặt trên thị trường Trung Quốc.
Bò sữa TH được nuôi trong những chuồng trại cao ráo, mát mẻ và gắn chip để theo dõi toàn diện
Bò sữa TH được nuôi trong những chuồng trại cao ráo, mát mẻ và gắn chip để theo dõi toàn diện

Thuyết phục từ hệ thống trang trại đẳng cấp thế giới

Ông Yu Hoan Chun cho biết, ngay từ lần đầu tiên đến thăm các trang trại TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An và tận mắt thấy quy trình khép kín, công nghệ cao của TH, ông đã tin tưởng các sản phẩm của TH sẽ chinh phục được người tiêu dùng Trung Quốc.

“Tôi đã dùng thử sản phẩm. Chúng tôi đánh giá, các sản phẩm của TH có chất lượng không thua kém sản phẩm của các nước Âu, Mỹ đang có mặt trên thị trường Trung Quốc”, ông Yu Hoan Chun nói.

Không chỉ Wuxi Jinqiao International Food City, cơ quan chức năng của Trung Quốc và Tổng cục Hải quan của nước này cũng đã tiến hành kiểm tra trang trại của TH true MILK tại Nghệ An, cho phép Công ty CP Sữa TH (thuộc Tập đoàn TH) trở thành nhà xuất khẩu sữa tươi đầu tiên của Việt Nam vào Trung Quốc.

Không quá khi nói rằng, TH là một câu chuyện thần kỳ của ngành sữa Việt Nam. Việt Nam vốn không có truyền thống và lợi thế tự nhiên về chăn nuôi bò sữa. TH đã áp dụng khoa học và công nghệ cao một cách triệt để, tạo ra bước đột phá chưa từng có. Bò được nuôi trong những chuồng trại cao ráo, mát mẻ, được tắm mát, được nghe nhạc cổ điển mỗi ngày. Dưới chân mỗi “cô bò” đều có gắn chip. Con chip đó sẽ đếm, theo dõi bước chân của bò. “Cô bò” nào bước đều, đủ bước tức là không bệnh tật mới được vào chuồng vắt sữa; bò ốm, bước chậm sẽ được các cánh cửa tự động tách ra.

Đó chỉ là một trong những điểm đáng chú ý của công nghệ chăn nuôi bò hiện đại tại trang trại TH. Cánh đồng hoa hướng dương, cao lương, cỏ Mỹ bạt ngàn với cánh tay tưới dài 450m, rồi những máy cày, máy cắt cỏ, ép cỏ "hầm hố" đã biến vùng đất nắng nóng phía Tây Nghệ An trở thành một nơi thơ mộng, xanh tươi, rộng rãi không khác gì nông thôn châu Âu.

Các loại cây trồng trên những cánh đồng bát ngát của TH ở Nghĩa Đàn được đưa về nhà máy chế biến, ủ chua trở thành món ăn khoái khẩu của bò sữa. Ngoài phẩm cấp thức ăn, việc một xe thức ăn sẽ không mở cửa để đổ thức ăn nếu tài xế đỗ sai chuồng bò được máy tính lập trình cho thấy quy trình nghiêm ngặt, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người.

Đoàn Tổng cục Hải quan Trung Quốc kiểm tra thực tế tại trang trại TH ở Nghệ An

Danh hiệu “Trang trại bò sữa công nghệ cao lớn nhất châu Á” do Tổ chức Kỷ lục châu Á trao tặng đã minh chứng quy mô rộng lớn, hiện đại của trang trại TH. Ngoài trang trại, quy trình vận chuyển, nhà máy chế biến sữa tươi sạch  TH true MILK đã tạo thành một mô hình sản xuất sữa khép kín, hiện đại, quy mô lớn với sản phẩm chất lượng cao, đồng đều.

Chính vì thế, tại Lễ công bố xuất khẩu lô sữa tươi đầu tiên sang Trung Quốc, bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược của TH tuyên bố: Sữa mà TH xuất sang Trung Quốc vẫn là sữa TH bán tại Việt Nam vì cùng một quy trình sản xuất, chỉ khác ở bao bì có thêm tiếng Trung Quốc. Điều đó chứng tỏ sự tự tin vào chất lượng đồng nhất và tiêu chuẩn quốc tế của TH true MILK. Sản phẩm TH true MILK đã từng đạt nhiều giải vàng, bạc tại các triển lãm, hội chợ thực phẩm toàn cầu tại Liên bang Nga, Mỹ, Hàn Quốc và nhiều nước trong khu vực ASEAN. 

Cửa rộng cho TH true MILK

Thị trường tiêu thụ sữa Trung Quốc hiện đứng thứ hai thế giới (chỉ sau Mỹ) với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD. Mức thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc đạt khoảng 10.000 USD/năm cũng thúc đẩy mức tiêu thụ sản phẩm sữa bình quân đầu người tại quốc gia này liên tục tăng (năm 2018 đạt 22,5 kg/người).

Tuy nhiên, nguồn cung sữa nội địa của Trung Quốc hiện chỉ đáp ứng 75% nhu cầu. Sản lượng sữa sản xuất tại Trung Quốc tăng trưởng chậm trong những năm gần đây với các lý do như: Chi phí sản xuất sữa trong nước cao hơn mức trung bình toàn cầu do bị ảnh hưởng bởi chi phí thức ăn, lao động, đất đai và lợi nhuận. Mặt khác, người dân Trung Quốc thiếu niềm tin vào các sản phẩm sữa trong nước vì các sự cố an toàn xảy ra thường xuyên trong thập kỷ gần đây.

Sản phẩm TH true MILK được bày bán tại nhiều chuỗi siêu thị của Trung Quốc

Năm 2018, khối lượng nhập khẩu các sản phẩm sữa (bao gồm sữa bột, sữa nước, phô mai...) tại Trung Quốc đạt 2,74 triệu tấn, tăng 7,8% so với năm 2017; giá trị nhập khẩu đạt 10,65 tỷ USD, tăng 14,80% so với năm 2017.

Ước tính năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu 3,94 triệu tấn sữa và sản phẩm sữa, trong đó lượng sữa tươi nhập khẩu khoảng 750.000 tấn. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu.

Các nhà nghiên cứu dự báo, nhu cầu nhập khẩu sữa của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đặc biệt, người dân Trung Quốc cũng ưa chuộng và có thói quen sử dụng thực phẩm tươi nên nông sản Việt Nam có lợi thế về giá cả, chất lượng.

Từ năm 2017, Tập đoàn TH đã xuất khẩu các sản phẩm sữa dưới 80% sang Trung Quốc và được người tiêu dùng tại quốc gia này đánh giá cao, đặc biệt là sữa chua. Ông Yu Hoan Chun nói: “Trong suốt 10 năm qua, người tiêu dùng Việt Nam đã được thưởng thức những sản phẩm sữa TH true MILK chất lượng cao từ chính những cánh đồng của Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng, TH true MILK - sản phẩm thương hiệu quốc gia của Việt Nam, made in Vietnam - cũng sẽ xây dựng và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Trung Quốc với chất lượng quốc tế đã được khẳng định”.

Chuyên đề