Doanh thu bất động sản của Trường Hải giảm gần phân nửa

Với 784 tỷ đồng doanh thu, bất động sản là lĩnh vực duy nhất mà Trường Hải ghi nhận tăng trưởng âm trong quý đầu năm 2018.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2018 vừa được Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) công bố ghi nhận 13.246 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn thu từ bán xe các loại vẫn chiếm tỷ trọng áp đảo trong cơ cấu doanh thu với gần 93%, tương đương 12.310 tỷ đồng. Kinh doanh phụ tùng và một số hàng hóa, dịch vụ khác cũng mang về cho công ty khoảng 150 tỷ đồng.

Hoạt động cung cấp dịch vụ và bất động sản đóng góp khoảng 784 tỷ đồng doanh thu, giảm 44% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là nhóm ngành duy nhất mà Trường Hải ghi nhận tăng trưởng âm trong quý đầu năm.

Lợi nhuận gộp bán hàng và cung cấp dịch vụ quý I giảm nhẹ còn 2.485 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp được tiết kiệm không đáng kể, trong khi chi phí tài chính và lỗ thanh lý tài sản tăng đột biến khiến lợi nhuận ròng của Trường Hải chỉ còn 1.052 tỷ đồng. Con số này giảm hơn 18% so với cùng kỳ và hoàn thành chưa đến 15% kế hoạch cả năm.

Tổng tài sản tính đến cuối kỳ đạt 61.680 tỷ đồng, tăng gần 1.150 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Hàng tồn kho chiếm gần phân nửa, trong đó phần lớn là bất động sản dở dang của Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Đại Quang Minh và ôtô thành phẩm.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận hợp nhất năm nay đồng loạt tăng trưởng hai chữ số, lên mức 82.953 tỷ đồng và 7.075 tỷ đồng. Kế hoạch này đề ra trên cơ sở doanh số xe tiêu thụ xấp xỉ 117.000 chiếc, trong đó 60% là xe du lịch.

Dự kiến năm 2018 Thaco sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án tại Chu Lai (Quảng Nam) như khánh thành nhà máy sản xuất ôtô và linh kiện nhựa, xây dựng nhà máy xe tải… Ước tính, tổng đầu tư từ sản xuất, phát triển sản phẩm đến hệ thống bán lẻ khoảng 4.600 tỷ đồng. Công ty định hướng chiến lược là doanh nghiệp đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực trọng yếu như logistics, nông nghiệp, bán lẻ, bất động sản…

Chuyên đề