Doanh nghiệp Thái Lan tiếp tục đổ vào Việt Nam

(BĐT) - Theo Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Manopchai Vongphakdi, hiện có hơn 2.000 doanh nghiệp Thái Lan có nhu cầu đầu tư tại Việt Nam đã đăng ký qua Đại sứ quán Thái Lan. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của Thái Lan cũng đang phát triển các hoạt động tại Việt Nam để mở rộng thị phần trong thị trường “tiềm năng” Việt Nam.
CP Group, doanh nghiệp Thái Lan đã có mặt ở Việt Nam từ năm 1998. Ảnh: M.T st
CP Group, doanh nghiệp Thái Lan đã có mặt ở Việt Nam từ năm 1998. Ảnh: M.T st

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2016, các doanh nghiệp Thái Lan đã đầu tư 7,88 tỷ USD trong 428 dự án tại Việt Nam, đứng thứ 11/112 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp sản xuất và chế biến với 220 doanh nghiệp liên doanh, giá trị đầu tư gần 7 tỷ USD, chiếm 47% trong tổng số các dự án đầu tư và 88% tổng giá trị đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam.

Trong số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp Thái Lan đang đánh giá các nhà đầu tư Nhật Bản như “đối thủ” đồng thời cũng là “khách hàng” lớn và rất tiềm năng. Theo Chủ tịch Hiệp hội Khuôn mẫu và khuôn đúc Thái Lan Viroj Sirithanasart, nguồn đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam và Thái Lan chiếm tỷ lệ rất lớn so với các quốc gia khác. Tuy nhiên, việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật rất cao từ phía Nhật Bản là rất khó.

Ông Viroj Sirithanasart nhận định, Thái Lan đang có cơ hội rất lớn trong đầu tư vào Việt Nam và Việt Nam cũng tương tự. Tuy nhiên, để có thể trở thành bạn hàng, đối tác với các doanh nghiệp Nhật Bản, thì các doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan cần “bắt tay” để kết nối sản xuất, cần có những đột phá, liên kết trong hợp tác kinh doanh từ 2 bên.

Khi hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, đối tác Thái Lan có thể tận dụng những lợi thế của Việt Nam như nguồn nhân lực dồi dào, trẻ, sẵn sàng tiếp nhận những kiến thức mới. Bên cạnh đó, sự đầu tư vững chắc và “sẵn có” từ Nhật Bản cũng là những thuận lợi khiến các doanh nghiệp Thái Lan muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam.

“Trong lĩnh vực khuôn mẫu, khuôn đúc và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi tiêu chuẩn và độ chính xác cao. Nếu Việt Nam muốn gia tăng tính cạnh tranh trong khu vực thì phải dứt khoát trong việc sử dụng những máy móc công nghệ cao. Bởi những máy móc có giá thành rẻ (từ Trung Quốc) có chỉ số kỹ thuật không đạt được mức tiêu chuẩn” - ông Viroj Sirithanasart cảnh báo.

Cũng theo ông Viroj Sirithanasart, nếu Việt Nam còn chậm trễ trong việc tận dụng các cơ hội hợp tác, khi các hiệp định thương mại tự do khiến mức thuế quan giữa các quốc gia trong khu vực được đưa về một mặt bằng chung, các nhà đầu tư Nhật Bản rất có thể sẽ “quay lưng” lại với thị trường Việt Nam và mua linh, phụ kiện từ các nước khác. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần có những bước đột phá, liên kết, chứ không thể chỉ tiến từng bước nhỏ như hiện nay. 

Chuyên đề