Doanh nghiệp sản xuất ra quân sớm

Trong kỳ nghỉ Tết Bính Thân 2016, nhiều DN đã bắt đầu làm việc từ ngày mùng 4, tức là ngày 11/2 thay vì 15/2 như bình thường, thậm chí tại một số những nhà máy đặc thù, các công nhân, kỹ sư vẫn phải vận hành máy, sản xuất liên tục trong những ngày nghỉ Tết.
Nhiều DN duy trì tác phong công nghiệp ngay từ những ngày đầu năm nhằm hoàn thành kế hoạch cả năm
Nhiều DN duy trì tác phong công nghiệp ngay từ những ngày đầu năm nhằm hoàn thành kế hoạch cả năm

Tối ngày 7/2/2016 (tức 29 Tết âm lịch) tại Nhà máy Đạm Cà Mau, khoảng hơn 500 chuyên gia, kỹ sư, cán bộ quản lý và công nhân lao động vẫn tích cực làm việc để vận hành nhà máy an toàn, ổn định, cung ứng đều đặn sản phẩm  ra thị trường. Với nhiều người lao động thì đây là năm thứ năm liên tiếp họ đón Tết tại Nhà máy.

Một cán bộ chia sẻ: "Trước, trong và sau Tết, anh em chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần làm việc tích cực, hiệu quả và chất lượng, phục vụ mục tiêu vận hành nhà máy liên tục, ổn định, đạt công suất và kế hoạch được giao". Với việc vận hành công suất tối đa, mỗi ngày Nhà máy cho ra đều đặn 2.385 tấn ure, đảm bảo cung ứng ra thị trường, phục vụ kịp thời nông nghiệp vụ Hè thu.

Về hoạt động kinh doanh, ngày 15/2, CTCP Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã tổ chức Lễ bán hàng đầu năm tại Nhà máy Đạm Cà Mau, mở đầu cho các hoạt động kinh doanh năm 2016. Năm nay, PVCFC dự kiến sản xuất khoảng 792.000 tấn Đạm Cà Mau, cung ứng nguồn phân bón ổn định, với chất lượng và giá hợp lý cho bà con nông dân, đặc biệt là tránh xảy ra tình trạng sốt hàng, sốt giá khi bước vào mùa cao điểm. Chỉ tính riêng ngày xuất bán lô hàng đầu tiên năm mới Bính Thân, đã có hơn 3.000 tấn sản phẩm được bán ra thị trường.

Còn CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (XMC) bắt đầu ngày làm việc đầu tiên trong năm mới Bính Thân từ mùng 4 Tết. Sang tay chủ mới, theo phản ánh của nhiều người lao động trong DN, Công ty phát triển tốt, công việc đầy đủ, thu nhập của người lao động được nâng cao so với trước đây.

Bên cạnh việc sản xuất vật liệu xây dựng và thi công, những ngành nghề có biên lợi nhuận không cao và mang tính duy trì ổn định công ăn việc làm, XMC đã chuyển mạnh sang đầu tư bất động sản với các dự án tại Khu đô thị Dương Nội, các dự án hợp tác đầu tư với Emico, dự án tại Cầu Giấy… Đặc biệt, Công ty có sự đầu tư mạnh mẽ cho các dự án mới, trong đó có Nhà máy Tấm tường Acotec Xuân Mai - sản xuất tấm tường rỗng bê tông đúc sẵn theo công nghệ đùn ép, hứa hẹn khả năng tăng trưởng cao trong năm 2016.

CTCP Vicostone cũng bắt đầu ngày làm việc đầu xuân từ mùng 4 Tết, sớm hơn 4 ngày so với thông thường. Do yêu cầu sản xuất và các đơn hàng xuất khẩu, trước Tết Công ty đã cho người lao động nghỉ Tết sớm hơn 3 ngày so với quy định chung. Dự kiến năm 2016, Vicostone đặt kế hoạch doanh thu 3.265 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 590 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm 2015, bởi vậy theo ban lãnh đạo DN, nếu không khẩn trương và có tác phong công nghiệp ngay từ những ngày đầu năm, kế hoạch dự kiến khó có thể hoàn thành.

Với Tổng công ty Viglacera, khí thế tập trung sản xuất sớm đã được quán triệt ngay từ trước Tết. Theo kế hoạch, ngày 19/2 tới, Tổng công ty sẽ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiền Hải - Thái Bình. Ngay từ tháng đầu tiên của năm 2016, Viglacera đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính so với kế hoạch và tăng trưởng cao so với kết quả thực hiện cùng kỳ năm 2015. Tháng 1/2016, lợi nhuận toàn Tổng công ty tăng 6% so với kế hoạch, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh thu tăng 4% so với kế hoạch, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2015;...

Tổng giám đốc Viglacera Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2 của Tổng công ty là tập trung nâng cao về chất để phát triển bền vững, ổn định. Đối với các DN thuộc khối sản xuất phải dừng lò, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc thiết bị trong thời gian ngắn nhất nhưng đảm bảo kết quả tốt; khối Thương mại tập trung hỗ trợ, kiểm soát thực hiện phương án bán hàng khai xuân. DN thuộc khối bất động sản phải nâng cao công tác quản trị, đặc biệt tập trung vào chất lượng đầu tư và chất lượng vận hành. 

Chuyên đề