Doanh nghiệp Quốc phòng nộp gần 2 tỷ USD tiền thuế

Phần lớn số tiền này được đóng góp từ Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel).

Thông tin nêu trên được Bộ trưởng Quốc phòng - Phùng Quang Thanh chia sẻ tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 28/12. Theo đó, trong năm 2015, các doanh nghiệp thuộc khối quốc phòng đã nộp ngân sách trên 44.000 tỷ đồng (tương đương gần 2 tỷ USD), trong đó riêng Viettel góp 37.000 tỷ đồng.

“Nói vậy để thấy quân đội không chỉ biết tiêu tiền mà cũng làm ra tiền và đóng góp lớn cho ngân sách”, Đại tướng Phùng Quang Thanh nói.

Bên cạnh đó, vị này cũng thông tin về việc quân đội đã bàn giao lại một lượng lớn “đất vàng” để phục vụ phát triển kinh tế trong năm qua. Ví dụ trường hợp tại Sân bay Tân Sơn Nhất, khi ngành giao thông chỉ đề xuất Bộ Quốc phòng bàn giao 9 ha  để mở rộng một số hạng mục, diện tích trả lại thực tế là 20 ha, sau khi sắp xếp lại một số đơn vị. "Tới đây, có thể bàn giao tiếp 20 ha nữa để phục vụ hàng không dân sự", ông Thanh thông tin.

Trong khi đó, tại Hà Nội, Bộ trưởng cho hay quân chủng Phòng không không quân sẽ bàn giao 3 ha mở rộng đường Lê Trọng Tấn, dài khoảng 2 km. Tuy nhiên, ông Thanh cho biết việc phối hợp với các thành phố còn chậm nên đề nghị lãnh đạo các địa phương chủ động để đẩy nhanh các dự án giao thông như mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất và tuyến Lê Trọng Tấn.

“Tất nhiên nếu cứ nói vì đảm bảo quốc phòng an ninh là quan trọng thì cũng được thông cảm thôi, nhưng chúng tôi nhận thức rằng kinh tế rất quan trọng và các ngành khác phải lấy kinh tế làm trung tâm để chủ động sắp xếp”, Bộ trưởng chia sẻ.

Chuyên đề