Doanh nghiệp dệt may khó kiếm đơn hàng mới

(BĐT) - Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp (DN) dệt may không được khả quan. Một số DN cho biết, lượng đơn hàng mới chỉ bằng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2018.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo Bộ Công Thương, việc tiêu thụ sợi và nguyên phụ liệu gặp rất nhiều khó khăn vì thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc (chiếm 60%) cắt giảm lượng nhập hàng. Trong khi đó, mặt hàng may mặc cũng gặp tình trạng sụt giảm đơn hàng. Nếu như trong năm 2018, tới thời điểm giữa năm, nhiều DN lớn trong ngành đã có đơn hàng đến hết năm, thì thời điểm này năm 2019 chỉ ký được các đơn hàng có số lượng nhỏ và ký theo tháng. Tâm lý chung của người mua đều lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ leo thang, nên các đơn hàng bị “chia nhỏ” thay vì đặt số lượng lớn như những năm trước.

Nhìn chung, 8 tháng năm 2019, sản xuất và xuất khẩu dệt may đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ước đạt 21,7 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2018. Theo Bộ Công Thương, do các đơn hàng liên tục thay đổi, nên DN cần phải có nhiều biện pháp nhằm thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh để phù hợp với tình hình.  

Chuyên đề