Doanh nghiệp đánh giá cao điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ

(BĐT) -Bảng xếp hạng Profit500 – Top 500 doanh nghiệp (DN) lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2018 do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố hôm nay (22/10) cho thấy các DN đánh giá cao việc điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ.
Nhiều dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 vượt mức 6,7% (ảnh Internet)
Nhiều dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 vượt mức 6,7% (ảnh Internet)

Báo cáo cho biết, bên cạnh những thuận lợi và xu hướng phát triển tốt trong 3 quý đầu năm 2018, các DN đánh giá hết sức tích cực hiệu quả quản lý kinh tế vĩ mô của Nhà nước trong việc kiềm chế lạm phát, điều hành tỷ giá và tiếp cận thông tin, văn bản luật pháp.

Có 97,1% DN nhận định từ tốt đến rất tốt về việc duy trì ổn định kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam 9 tháng vừa qua. Theo đó, DN tỏ ra lạc quan với kết quả hoạt động trong năm nay khi 90% DN nhận định doanh thu sẽ tăng lên so với năm 2017, 80% phản hồi lợi nhuận tăng lên và 8,6% cho biết lợi nhuận ổn định, không thay đổi.

Tuy nhiên, các DN cũng cho biết, có 3 vấn đề chưa nhận được sự hài lòng của nhiều DN là hiệu quả của dịch vụ hành chính, cơ sở hạ tầng và tiếp cận đất đai. DN cũng đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức tiềm ẩn. Hiện Mỹ và Trung Quốc hiện là hai thị trường lớn, chi phối giá cả của nhiều nguyên nhiên liệu, sản phẩm trong nước. Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang, đồng thời việc thuế nhập khẩu một số mặt hàng chủ yếu của Việt Nam vào Mỹ tăng cao đang làm dấy lên những lo ngại của DN trước sức ép cạnh tranh về biến động tỷ giá và gánh nặng về thuế. Kết quả khảo sát cho thấy có 51,4% DN đã đánh giá “biến động tỷ giá hối đoái” là khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của DN trong năm nay, kế đến là thuế với 42,9% lựa chọn của DN.

Chuyên đề