Đề xuất thiết kế thêm tiêu chí xác định DNNVV do phụ nữ làm chủ

(BĐT) - Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam vừa có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Theo đó, Hiệp hội đề nghị thiết kế thêm 1 khoản quy định tiêu chí xác định DNNVV do phụ nữ làm chủ, DNNVV sử dụng nhiều lao động nữ để có cơ sở thực hiện các quy tắc đã quy định tại Khoản 5 Điều 5 Luật Hỗ trợ DNNVV.

Theo Hiệp hội, đối với DN sử dụng nhiều lao động là nữ tuy đã có quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 85/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ, nhưng lại áp dụng chung cho các loại DN. Để thuận lợi trong việc thực hiện, Hiệp hội kiến nghị cần cụ thể rõ hơn theo hướng DN do phụ nữ làm chủ là DN do phụ nữ là người đứng tên chủ sở hữu DN tư nhân hoặc người điều hành công ty cổ phần, công ty TNHH hoặc các hình thức khác có tên trong danh sách sáng lập viên góp vốn. Còn DNNVV sử dụng nhiều lao động nữ là DN siêu nhỏ nếu có 100% lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội bình quân năm là nữ; là DN nhỏ nếu có 50% số lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội bình quân năm là nữ; và là DN vừa nếu có 30% số lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội bình quân là nữ.

Chuyên đề