Đề nghị cho phép doanh nghiệp “siêu nhỏ” được mở văn phòng tại căn hộ chung cư

(BĐT) - Trong văn bản số 11 gửi đến chính quyền và các cơ quan chức năng ở TP.HCM vào ngày 9/2/2017 về việc kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về đầu tư, kinh doanh, có một kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) rất đáng chú ý, đó là đề nghị cho phép doanh nghiệp "siêu nhỏ" được mở văn phòng tại căn hộ chung cư, để khuyến khích phong trào khởi nghiệp trong thanh niên.
Đề nghị cho phép doanh nghiệp “siêu nhỏ” được mở văn phòng tại căn hộ chung cư

Theo HoREA, Khoản 11 điều 6 Luật Nhà ở cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, và khoản 7 điều 80 Nghị định 99/2015/NĐ-CP đã quy định kể từ ngày 10/06/2016 phải chấm dứt hoạt động kinh doanh tại các căn hộ chung cư chỉ dùng để ở.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, việc mới đây Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM ra thông báo quy định trong vòng 2 tuần các hộ kinh doanh phải chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ chung cư dù đúng với quy định của Luật Nhà ở, nhưng đã gây bức xúc lớn vì công tác tuyên truyền pháp luật nhà ở chưa đến với người dân.

Hơn nữa, nhiều hộ dân đã kinh doanh lâu đời tại đây, như chung cư 2 tầng mặt tiền đường Lê Lợi, đường Hồ Tùng Mậu, chung cư mặt tiền đường Nguyễn Huệ, quận 1... nên Hiệp hội đề nghị chính quyền Thành phố và các sở, ban ngành có nhiều phương án xử lý cho phù hợp tình hình thực tiễn, và quan trọng hơn nữa là để hỗ trợ phong trào khởi nghiệp trong thanh niên.

Do đó, HoREA đề xuất, đối với những chung cư cũ, thấp tầng, tách bạch lối đi riêng, đã có tập quán kinh doanh lâu đời thì cần đưa vào quy hoạch khu vực kinh doanh theo loại hình căn hộ dịch vụ trong chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp, để được tồn tại, phát triển.

Riêng đối với những chung cư xây dựng sau khi Luật Nhà ở đã có hiệu lực, Hiệp hội đề nghị Sở KH&ĐT và UBND TP.HCM quy định thời hạn để chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ chung cư trong thời hạn không thấp hơn 1 năm, để giảm thiểu thiệt hại cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Đặc biệt, “Hiệp hội đề nghị sửa đổi khoản 11 điều 6 Luật Nhà ở theo hướng cho phép đăng ký kinh doanh doanh nghiệp siêu nhỏ, có số lao động không quá 3 người được hoạt động tại căn hộ chung cư để khuyến khích phong trào khởi nghiệp của giới trẻ”, văn bản nêu rõ.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, kiến nghị trên hiện được rất nhiều người dân, đặc biệt là những người đặt văn phòng tại chung cư, nhất là các bạn trẻ mới khởi nghiệp tán thành. Tuy nhiên, kết quả có được chính quyền Thành phố cũng như các sở, ban ngành đồng thuận hay không thì phải còn chờ đợi.

Chuyên đề