Đấu thầu tại EVN đạt tỷ lệ tiết kiệm cao

(BĐT) - Từ thực tiễn đấu thầu tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, đấu thầu qua mạng và mua sắm tập trung đạt được hiệu quả cao.

Tiết kiệm tới 63% qua đấu thầu

Trong năm 2015, EVN triển khai hơn 11.000 gói thầu lớn, nhỏ có tổng giá trị ước tính gần 40.000 tỷ đồng, tiết kiệm được khoảng 7.957 tỷ đồng thông qua đấu thầu (gần 17,6%).

Báo cáo thực hiện công tác đấu thầu năm 2015, EVN cho biết, trong năm 2015, mặc dù còn gặp một số khó khăn, bỡ ngỡ nhưng việc tiến hành mua sắm tập trung ở một số tổng công ty của EVN đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, có tỷ lệ tiết kiệm cao so với hình thức đấu thầu thông thường. Điển hình là các đơn vị như: Tổng công ty Điện lực Miền Trung (tiết kiệm hơn 30%), Tổng công ty Điện lực TP.HCM (tiết kiệm 18%), Tổng công ty Phát điện 2 (tiết kiệm tới 63% đối với gói thầu bảo hiểm tài sản toàn Tổng công ty), Tổng công ty Điện lực Miền Nam (tiết kiệm 25%). Ông Đặng Hoàng An, Tổng giám đốc EVN đánh giá, có thể thấy việc thực hiện mua sắm tập trung là khá hiệu quả và dự kiến sẽ được EVN tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

Năm 2015, EVN tiết kiệm được khoảng 7.957 tỷ đồng thông qua đấu thầu. Ảnh: Lê Tiên

Bên cạnh đó, Báo cáo của EVN khẳng định, hiện EVN là đơn vị đi đầu trên toàn quốc trong việc tập huấn kiến thức để tiến hành sử dụng mạng đấu thầu điện tử cho các đơn vị trên cả 3 miền, đăng tải thông báo mời thầu trên hệ thống cũng như thực hiện đấu thầu thử nghiệm nhiều gói thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Cụ thể, trong năm 2015 các đơn vị thành viên EVN đã thực hiện đấu thầu qua mạng 241 gói thầu (bao gồm 109 gói thầu sử dụng vốn đầu tư xây dựng và 132 gói thầu sử dụng vốn sản xuất kinh doanh) với tổng giá trị trúng thầu gần 200 tỷ đồng, có tỷ lệ tiết kiệm là 17%.

EVN cho biết, phần lớn các gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng là các gói thầu mua sắm hàng hóa thông qua hình thức chào hàng cạnh tranh. Các gói thầu phi tư vấn, xây lắp và các gói thầu sử dụng hình thức đấu thầu rộng rãi chưa nhiều. Qua thực tế đẩy mạnh và triển khai đấu thầu qua mạng, đại diện EVN cho rằng, có thể thấy rằng lựa chọn nhà thầu qua mạng là cách thức đấu thầu hiệu quả, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian cho tất cả các bên tham gia vào quá trình đấu thầu.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra về đấu thầu

EVN khẳng định, thời gian qua, EVN luôn kiểm tra và đôn đốc các đơn vị thành viên một cách sát sao trong quá trình thực hiện công tác đấu thầu để đảm bảo công tâm, minh bạch và tuân thủ các quy định pháp luật. Trong năm 2015, EVN đã tổ chức nhiều đợt thanh, kiểm tra về công tác đầu tư xây dựng tại một số đơn vị thành viên, trong đó có lồng ghép nội dung kiểm tra về đấu thầu. Theo đánh giá của EVN, nhìn chung trong năm 2015, EVN và các đơn vị thành viên không có sai sót lớn trong công tác tổ chức đấu thầu, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại nhỏ liên quan đến quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu. Trên cơ sở kết quả kiểm tra các đơn vị thuộc Tập đoàn, EVN đã kịp thời chấn chỉnh và nghiêm túc nhắc nhở các đơn vị khi phát hiện ra các sai sót, sơ xuất trong công tác đấu thầu để công tác đấu thầu ở các đơn vị ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Đại diện EVN cho biết, trong năm 2016, EVN dự kiến sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo công tác đấu thầu của các đơn vị thành viên của Tập đoàn được thực hiện một cách hiệu quả và tuân thủ các quy định pháp luật. Trong việc giải quyết kiến nghị về đấu thầu, Tập đoàn luôn tiếp thu ý kiến và nhanh chóng tìm hiểu sự việc để có phản hồi thỏa đáng sớm nhất cho các bên. Tập đoàn cũng tích cực cử cán bộ tham gia một số đoàn đi kiểm tra, giải trình kiểm toán và đôn đốc một số đơn vị để chấn chỉnh và nâng cao năng lực công tác quản lý đấu thầu.

Để công tác đấu thầu thời gian tới thêm thuận lợi, minh bạch và hiệu quả, EVN kiến nghị hoàn thiện hạ tầng về đấu thầu qua mạng, tạo điều kiện cho EVN cũng như các đơn vị thành viên trong quá trình chính thức thực hiện đấu thầu qua mạng theo Thông tư số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 8/9/2015 quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng; tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể liên quan đến đấu thầu nói chung và đấu thầu qua mạng nói riêng như các mẫu hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, chấp nhận việc đăng tải thông tin về đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với các gói thầu không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu…

Chuyên đề