Công ty Yên Khánh đã tham gia hoạt động đầu tư như thế nào?

(BĐT) - Mới đây, cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH BOT và BT Quốc lộ 20 không chuyển nhượng số cổ phần của Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (gọi tắt là Công ty Yên Khánh) do liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty CP Yên Khánh - Hải Thành. 
Công ty Yên Khánh nắm 30% vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án cải tạo Quốc lộ 20. Ảnh: Đức Trọng
Công ty Yên Khánh nắm 30% vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án cải tạo Quốc lộ 20. Ảnh: Đức Trọng

Đây chỉ là một trong nhiều dự án mà Công ty Yên Khánh đã tham gia đầu tư. 

Yên Khánh, Cienco1 và mối liên hệ với Út “trọc”

Là doanh nghiệp (DN) có địa chỉ tại TP.HCM, Công ty Yên Khánh đã vươn ra cả nước với việc tham gia nhiều dự án đầu tư. Nhìn lại suốt thời gian hoạt động của Yên Khánh, có thể thấy sự sát cánh của những DN tên tuổi một thời như: Tổng công ty CP Công trình giao thông 1 (Cienco1) hay Công ty CP Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P (gọi tắt là Công ty Thái Sơn Bộ Q.P).

Công ty Yên Khánh được thành lập năm 2005, có trụ sở tại 35 - 37 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. Tháng 4/2017, DN này đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh. Một thời gian dài, DN này do bà Vũ Thị Hoan (sinh năm 1985) - Chủ tịch HĐQT làm đại diện. Bà Hoan cũng là cổ đông lớn nhất nắm giữ số vốn điều lệ 1.800 tỷ đồng của Yên Khánh, với tỷ lệ 69,5%, bên cạnh hai cổ đông họ Đinh là: Đinh Thị Hiên (30%) và Đinh Ngọc Liên (0,5%).

Đáng chú ý, bà Hoan là cháu ruột của cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”), cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Sơn Bộ Q.P (xuất thân từ huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình).

Ngoài sự xuất hiện tại các dự án giao thông lớn hàng nghìn tỷ đồng, Yên Khánh còn được biết đến là cổ đông chiến lược từng nắm giữ 35,58% vốn điều lệ của Cienco1 - doanh nghiệp được ví như cánh chim đầu đàn trong các tổng công ty công trình giao thông của Bộ Giao thông vận tải.

Mặc dù sau đó cơ cấu sở hữu của Cienco1 có nhiều thay đổi nhưng tính đến thời điểm 30/9/2017, Yên Khánh vẫn là cổ đông lớn nhất sở hữu 28,58% vốn điều lệ của tổng công ty này. Tuy vậy, ảnh hưởng của Yên Khánh tại Cienco1 không chỉ dừng tại con số 28,58% vốn cổ phần, bởi các cổ đông còn lại của Cienco1 đều ít nhiều có quan hệ mật thiết với Yên Khánh.

Cụ thể, Công ty CP An Hiền, cổ đông sở hữu 24,5% cổ phần Cienco1, thành lập năm 2006, do ông Đoàn Minh Toàn (sinh năm 1982), Tổng giám đốc làm đại diện. Ông Toàn là chồng bà Vũ Thị Hoa (sinh năm 1984) - chị gái của bà Vũ Thị Hoan. Có giai đoạn Công ty An Hiền cũng được trực tiếp đứng tên bởi người họ Đinh, chẳng hạn như khi bà Đinh Thị Thương (sinh năm 1987, thường trú tại xã Khánh An - huyện Yên Khánh - Ninh Bình) làm Tổng giám đốc.

Công ty CP Thương mại nước giải khát Khánh An - pháp nhân sở hữu 19,1% cổ phần Cienco1 - cũng có 2 trong số 3 cổ đông sáng lập là người xã Khánh An - huyện Yên Khánh - Ninh Bình, đó là: ông Đinh Ngọc Hùng (20%) và bà Lê Thị Hoa (15%).

Được biết, Công ty Khánh An là một trong 3 cái tên trong liên danh nhà đầu tư dự án BOT 2.500 tỷ đồng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa. Đầu tháng 3/2018, Cienco1 đã thông qua quyết định mua lại phần vốn góp của Khánh An tại dự án này.

Công ty CP Đầu tư Cái Mép, cổ đông sở hữu 18,6% cổ phần Cienco1, thành lập năm 2006, từng có giai đoạn do bà Vũ Thị Hoa - chị gái bà Vũ Thị Hoan - làm đại diện. Tháng 8/2017, cương vị này được chuyển cho ông Bùi Duy Nhân (sinh năm 1970).

Như vậy, chỉ tính riêng nhóm cổ đông trên đã nắm giữ hơn 80% vốn cổ phần của Cienco1. Không khó hiểu khi Yên Khánh và Cienco1 là hai trong số rất nhiều công ty có tầm ảnh hưởng của Út “trọc”.

Đơn vị tính: tỷ đồng

Sát cánh tại các dự án giao thông lớn

Mối quan hệ mật thiết giữa Cienco1, Công ty Yên Khánh hay Công ty Thái Sơn Bộ Q.P cũng được thể hiện rõ tại các dự án giao thông lớn mà họ tham gia.

Trong đó đáng chú ý là Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì mới (hay còn gọi là cầu Hạc Trì) có tổng vốn đầu tư 1.900 tỷ đồng. Liên danh thực hiện dự án này gồm: Cienco1, Công ty Yên Khánh, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P. Để thực hiện Dự án, liên danh này đã lập ra Công ty CP BOT cầu Việt Trì với vốn điều lệ 265 tỷ đồng. Tỷ lệ góp vốn của các thành viên Liên danh lần lượt là Cienco1 20% (53 tỷ đồng), Yên Khánh 40% (106 tỷ đồng) và Thái Sơn Bộ Q.P 40% (106 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P và Công ty Yên Khánh cũng sát cánh bên nhau tại Dự án Đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20, đoạn Km123+105 - Km268. Dự án có chiều dài hơn 124 km đi qua địa phận TP. Bảo Lộc, các huyện Di Linh, Đơn Dương, Đức Trọng và Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Tổng mức đầu tư của Dự án là hơn 4.100 tỷ đồng, trong đó, đầu tư theo hình thức BT hơn 1.300 tỷ đồng và đầu tư bằng hình thức BOT hơn 2.600 tỷ đồng. Dự án cũng có sự tham gia của Tổng công ty 319 thuộc Bộ Quốc phòng.

Để thực hiện Dự án, liên danh trên đã thành lập Công ty TNHH BOT và BT Quốc lộ 20 có số vốn điều lệ là 555,3 tỷ đồng do ông Nguyễn Việt Dũng làm đại diện pháp luật. Trong đó, Tổng công ty 319 góp 222,12 tỷ đồng (tương đương 40%), Công ty Thái Sơn Bộ Q.P và Công ty Yên Khánh mỗi công ty góp 166,59 tỷ đồng (tương đương 30%).

Ngoài ra, Yên Khánh còn hợp tác cùng Cienco1 để đầu tư xây dựng Dự án Cầu Cổ Chiên (tỉnh Bến Tre) với tổng mức đầu tư 2.308 tỷ đồng.

Còn tại Dự án BOT Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 14.000 tỷ đồng được đầu tư bởi Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Yên Khánh cũng đóng vai trò là cổ đông lớn nắm giữ tới 30% vốn.

Ngày 22/11/2018, thực hiện Kết luận của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Thường vụ Quân ủy Trung ương, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã ra Quyết định khởi tố vụ án số 04/QĐ-KTV về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã ban hành Quyết định khởi tố bị can số 12/QĐ-KTBC, Lệnh bắt bị can để tạm giam số 07/LBBC-ĐTG, Lệnh tạm giam số 07/L-TG thời hạn 4 tháng, Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc số 12, 13/L-KX đối với bị can Vũ Thị Hoan, nguyên Giám đốc Công ty Yên Khánh, Giám đốc Công ty CP Yên Khánh - Hải Thành.

Ngày 23/11/2018, Cổng thông tin Bộ Quốc phòng phát đi thông báo: Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã thực hiện xong các quyết định và lệnh bắt tạm giam bị can Vũ Thị Hoan.

Đến ngày 1/1/2019, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an phát đi thông báo bắt giữ 5 đối tượng là cán bộ Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh chi nhánh Long An với hành vi che giấu doanh số thu phí, trốn thuế xảy ra tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Chuyên đề