Công ty TNHH Phát triển bất động sản An Khang: Lịch sử thú vị cùng lô trái phiếu 450 tỷ đồng

(BĐT) - Khi mới thành lập, cổ đông Công ty TNHH Phát triển bất động sản An Khang (gọi tắt là BĐS An Khang) là những cá nhân có liên quan tới Tập đoàn Novaland và Công ty có một cái tên “khai sinh” rất khác.
Dự án The Tresor tọa lạc tại số 39 Bến Vân Đồn, Quận 4, TP.HCM. Ảnh: st
Dự án The Tresor tọa lạc tại số 39 Bến Vân Đồn, Quận 4, TP.HCM. Ảnh: st

Lô trái phiếu 450 tỷ đồng

Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 31/12/2019, BĐS An Khang đã huy động thành công 450 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản bảo đảm. Trái phiếu có kỳ hạn một năm với lãi suất ở kỳ tính lãi đầu tiên (6 tháng đầu) là 11,5%, lãi suất của những kỳ tính lãi tiếp theo được xác định bằng tổng 4,15% và lãi suất tham chiếu nhưng không thấp hơn 11,5%.

Lô trái phiếu này được phát hành thông qua đại lý là Công ty CP Chứng khoán VPS và do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) quản lý tài sản bảo đảm. Tuy nhiên, bản kết quả phát hành không công bố thông tin chi tiết về tài sản bảo đảm.

Cũng như rất nhiều trường hợp khác, bản công bố thông tin của BĐS An Khang chỉ ghi đơn vị đứng ra thu xếp vốn cho doanh nghiệp này là một "tổ chức trong nước".

Là một doanh nghiệp không được biết nhiều trên thương trường, với việc phát hành thành công khối lượng trái phiếu trị giá hàng trăm tỷ đồng, không loại trừ khả năng BĐS An Khang là thành viên, hoặc là công ty phục vụ mục đích đặc biệt của một tập đoàn quy mô nào đó.

Lịch sử thú vị của BĐS An Khang

Trong gần 10 năm qua, Công ty đã có 2 lần đổi tên cùng với việc thay đổi cổ đông lớn. Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, trước khi có tên như hiện tại, BĐS An Khang đã từng có một cái tên “khai sinh” rất khác là Công ty CP Biệt thự Thành phố (City Villa). Được thành lập vào ngày 18/5/2012, Công ty đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại 174/2 Bùi Thị Xuân, Phường 3, quận Tân Bình, TP.HCM.

Vốn điều lệ ban đầu của City Villa là 100 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn pháp định là 6 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm: ông Bùi Phan Phú Lộc nắm giữ 99,8% cổ phần, số còn lại được chia đều cho ông Bùi Quang Huy và bà Phạm Thị Cúc. Ông Bùi Phan Phú Lộc đảm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Người đại diện theo pháp luật của Công ty.  Được biết, ông Bùi Phan Phú Lộc và bà Phạm Thị Cúc đều là người nhà ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland).

Đến ngày 20/1/2015, City Villa đổi tên thành Công ty CP Nova Tresor. Sau khi đổi tên, cơ cấu cổ đông của Công ty có nhiều xáo trộn. Cụ thể, cổ đông mới của Công ty bao gồm: ông Đào Duy Dũng (nắm giữ 99,8%), ông Nguyễn Xuân Vĩnh (nắm giữ 0,1%) và ông Lê Văn Tiến (nắm giữ 0,1%).

Trước đó không lâu, thị trường BĐS khu trung tâm TP.HCM xuất hiện Dự án Khu căn hộ - Thương mại văn phòng và Dịch vụ mang tên The Tresor tại địa chỉ 39 Bến Vân Đồn, Quận 4, TP.HCM.

Ngày 24/11/2016, cơ cấu cổ đông Công ty một lần nữa có sự thay đổi. Lúc này, bà Lê Nguyễn Diễm My - Chủ tịch Hội đồng thành viên nắm 99,8% vốn, số cổ phần còn lại chia đều cho hai cá nhân Nguyễn Văn Hiền và Nguyễn Quốc Hiển. Đồng thời, Nova Tresor đổi tên thành BĐS An Khang. Trụ sở của Công ty cũng được dời từ 174/1 Bùi Thị Xuân sang 315 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Quận 3, TP.HCM).

Trong quá khứ, bà Lê Nguyễn Diễm My đã từng có một số thương vụ hợp tác với Novaland. Cụ thể, tháng 4/2017, Novaland nhận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp có giá trị 1.939 tỷ đồng, chiếm 99,99% vốn điều lệ của Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức do bà Diễm My sở hữu.

Giữa tháng 10/2019, BĐS An Khang lần đầu tăng vốn từ 100 tỷ đồng lên 750 tỷ đồng và xuất hiện cổ đông mới Bùi Trọng Nghĩa (nắm 0,1%), thay cho ông Nguyễn Văn Hiền.

Cả ông Nguyễn Văn Hiền và ông Bùi Trọng Nghĩa đều từng giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Địa ốc Gia Huy - công ty con của Novaland.

Chuyên đề