Công ty Phương Anh và các dự án giao thông nghìn tỷ

(BĐT) - Dù chưa được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông (ngoài sự kiện được báo giới gọi là "nhốt xe công vụ" vào năm 2016 ở Thái Bình), nhưng tiềm lực và vị thế của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh là không “thường” một chút nào, chí ít là trong mảng hạ tầng giao thông.
Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh là nhà đầu tư Dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình. Ảnh: Danh Phúc
Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh là nhà đầu tư Dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình. Ảnh: Danh Phúc

“Hệ sinh thái” đa dạng

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng tư nhân Phương Anh, được thành lập cuối năm 2009. Công ty có địa chỉ tại phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt và đường bộ.

Theo giấy đăng ký kinh doanh mới nhất của Công ty (ngày 5/6/2017), Phương Anh có vốn điều lệ 2.267 tỷ đồng, gấp 4 lần so với thời điểm mới thành lập. Chủ sở hữu của Phương Anh gồm Hoàng Thị Phương nắm giữ 63,1% vốn điều lệ, Ngô Thị Phương Lan sở hữu 23,67% và Trần Thị Linh sở hữu 13,23% còn lại.

Ngoài Phương Anh, các cá nhân trên còn góp mặt tại một số công ty khác.

Ngô Thị Phương Lan và Trần Thị Linh cũng là thành viên tham gia góp vốn thành lập Công ty TNHH Xây dựng Vương Quốc Anh. Đây là công ty đứng trong liên danh với Phương Anh và Công ty TNHH Môi trường và Xây dựng Thái Sơn được chỉ định làm nhà đầu tư thực hiện Dự án Nâng cấp tuyến đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên.

Công ty Vương Quốc Anh đăng ký trụ sở chính tại phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, do bà Trần Thị Linh làm Giám đốc và đại diện theo pháp luật. Trước đó, vị trí này từng thuộc về cá nhân Nông Hồng Viết (sinh năm 1988) - dân tộc Tày và Ngô Quốc Anh (sinh năm 1985).

Theo đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 26/5/2014, bà Ngô Thị Phương Lan đăng ký góp 27,5 tỷ đồng, tương đương 41,98% vốn điều lệ tại Công ty Vương Quốc Anh, bà Trần Thị Linh đăng ký góp 13 tỷ đồng, tương đương 19,85% vốn điều lệ, và bà Nông Hồng Viết đăng ký góp 25 tỷ đồng, tương đương với 38,17% vốn điều lệ.

Ngoài ra, bà Ngô Thị Phương Lan còn là chủ sở hữu, Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư mua bán nợ Việt Nam. Công ty được thành lập vào tháng 8/2017 với vốn điều lệ là 150 tỷ đồng.

Có thể thấy, Phương Anh, Xây dựng Vương Quốc Anh, Công ty TNHH Đầu tư mua bán nợ Việt Nam và có thể nhiều doanh nghiệp khác nữa cùng thuộc một “hệ sinh thái”. Các doanh nghiệp này đang hoạt động khá rầm rộ trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông với các dự án có quy mô lên tới hàng nghìn tỷ đồng 

Dấu ấn tại các dự án nghìn tỷ

Mặc dù khá kín tiếng, nhưng Phương Anh là cái tên gắn liền với nhiều dự án hạ tầng “khủng” được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đầu tiên có thể kể đến dự án mới nhất của Công ty là Dự án Đầu tư xây dựng công trình tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 3.872 tỷ đồng. Toàn tuyến có tổng chiều dài 35,5 km, đấu nối với đường đầu cầu vượt sông Hồng tại xã Nam Phú, huyện Tiền Hải. Trong phạm vi Dự án còn hạng mục xây dựng cầu vượt sông Hồng dài khoảng 2,195 km đấu nối vào tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định.

Để được lựa chọn là nhà đầu tư dự án này, Phương Anh đã vượt qua một đối thủ tầm cỡ khác là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - một “ông lớn” khác trong lĩnh vực BOT giao thông. Qua đó đủ thấy tầm cỡ của Phương Anh trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng.

Dự án quy mô ngót 4.000 tỷ đồng trên chưa phải là dự án “khủng” nhất mà Phương Anh tham gia. Năm 2016, Phương Anh được giao thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài trên 26 km và tuyến đường nhánh Đền Trần. Quy mô vốn đầu tư gần 4.300 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 2.500 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tư theo hình thức BT do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh - Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bắc Nam đề xuất.

Dự án này từng bị Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư vạch ra sai phạm. Cụ thể, Dự án bị đội vốn hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp tăng không đúng gần 600 tỷ đồng.

Năm 2015, Liên danh Phương Anh - Công ty TNHH Xây dựng Vương Quốc Anh - Công ty TNHH Môi trường và Xây dựng Thái Sơn được chỉ định làm nhà đầu tư Dự án Nâng cấp tuyến đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên. Dự án có tổng mức đầu tư 4.662 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Trong đó, Phương Anh là đại diện Liên danh.

Dự án được khởi công năm 2015, nhưng phải đến tháng 9/2018 mới được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa vào kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2016 - 2020.

Không chỉ đóng vai trò là nhà đầu tư, Phương Anh còn là một nhà thầu tầm cỡ. Công ty từng thực hiện Gói thầu số 12 Xây lắp công trình giai đoạn 1, thuộc Dự án Đường tỉnh 208, từ thị trấn Đông Khê (huyện Thạch An) - xã Cách Linh, Triệu Ẩu (huyện Phục Hòa) - xã An Lạc, thị trấn Thanh Nhật, xã Đức Quang (huyện Hạ Lang) - xã Chí Viễn (huyện Trùng Khánh), tỉnh Cao Bằng. Giá trúng thầu là 672,1 tỷ đồng.

Trên đây mới là một số dự án tiêu biểu có sự hiện diện của Phương Anh được tạm liệt kê.

Chuyên đề