Công ty CP KOSY: Lợi nhuận giảm mạnh, kinh doanh không tạo ra tiền

(BĐT) - 6 tháng đầu năm 2019, hoạt động kinh doanh của Công ty CP KOSY (mã chứng khoán: KOS) tiếp tục không tạo ra tiền, lợi nhuận sụt giảm mạnh. Đáng chú ý, KOSY đang phát sinh gần 33 tỷ đồng phải thu từ một công ty có liên quan đến cá nhân Nguyễn Thái Luyện - “ông trùm” địa ốc Alibaba tai tiếng đang bị cơ quan chức năng điều tra.
Số dư tiền tại thời điểm cuối quý II/2019 của Công ty CP KOSY chỉ còn 14,79 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 154 tỷ đồng đầu năm
Số dư tiền tại thời điểm cuối quý II/2019 của Công ty CP KOSY chỉ còn 14,79 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 154 tỷ đồng đầu năm

Các giao dịch đáng ngờ

Dù vẫn tạo ra lợi nhuận, nhưng dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của KOSY từ năm 2016 - 2018 vẫn liên tục âm. Điều này dẫn đến nhiều nghi ngại về khả năng thanh toán lãi vay, các khoản nợ vay ngắn hạn/dài hạn đến hạn của KOSY, thậm chí còn ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tình trạng kinh doanh không tạo ra tiền của KOSY vẫn tiếp diễn trong 6 tháng đầu năm 2019 khi dòng tiền từ hoạt động kinh doanh tiếp tục âm 157,3 tỷ đồng. Còn trên bảng cân đối kế toán của KOSY, số dư tiền tại thời điểm cuối quý II/2019 chỉ còn 14,79 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 154 tỷ đồng đầu năm.

Vậy tiền đã được KOSY chi mạnh cho giao dịch nào?

Các khoản phải thu tại thời điểm cuối quý II/2019 của KOSY đã tăng thêm 100 tỷ đồng từ 832 tỷ lên 933 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý, KOSY phát sinh 1 khoản phải thu từ Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI với quy mô gần 33 tỷ đồng.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI được giới thiệu là một trong 23 công ty con của Công ty CP Địa ốc Alibaba. Còn theo giấy phép đăng ký kinh doanh cập nhập đến ngày 27/6, người đại diện theo pháp luật và giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI là ông Nguyễn Thái Luyện.

Ông Luyện và Công ty CP Địa ốc Alibaba thu hút sự quan tâm lớn từ các phương tiện thông tin đại chúng sau những phát ngôn phản cảm cũng như những vi phạm trong việc rao bán các dự án bất động sản tại một số địa phương.

(Nguồn: Báo cáo tài chính bán niên 2019 của Công ty CP KOSY)

Vừa qua, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh, làm rõ thông tin phản ánh của báo chí liên quan đến các vi phạm của Công ty CP Địa ốc Alibaba trong thời gian qua, có biện pháp xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 9/2019.

Bên cạnh đó, báo cáo tài chính bán niên 2019 tiếp tục xuất hiện các khoản trả trước của KOSY cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô và Công ty CP KPT Việt Nam với giá trị lần lượt là 454,6 tỷ đồng (tăng 100 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm) và 97,6 tỷ đồng (giảm 5 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm).

Như phản ánh trong bài viết “Câu chuyện tăng vốn và các đối tác của KOSY” đăng trên Báo Đấu thầu số ra ngày 27/3/2019, 2 doanh nghiệp trên có quan hệ mật thiết với Chủ tịch KOSY Nguyễn Việt Cường. Điều đó đặt ra những dấu hỏi về bản chất giao dịch giữa các doanh nghiệp này.

Theo một chuyên gia chứng khoán, nhà đầu tư cần lưu ý, cẩn trọng để hiểu được bản chất những giao dịch mang tính nội bộ như vậy, cũng như khoản tiền trả trước cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI. 

Lợi nhuận giảm 25% hậu kiểm toán

Ngay sau khi báo cáo tài chính bán niên 2019 được kiểm toán, KOSY đã phải giải trình khi các khoản doanh thu và lợi nhuận có sự chênh lệch đáng kể so với báo cáo tự lập.

Theo đó, sau kiểm toán, doanh thu không có nhiều thay đổi, đạt 569,2 tỷ đồng, tăng 77,13% so với nửa đầu năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của Công ty bị điều chỉnh giảm hơn 25%, xuống còn 13,4 tỷ đồng từ mức 17,9 tỷ đồng theo số liệu trên báo cáo Công ty tự lập.

Như vậy, với số lãi sau thuế 13,4 tỷ đồng sau soát xét, KOSY ghi nhận lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2019 giảm 37,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Công ty CP KOSY hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng. Năm 2011, KOSY đã chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản, lấy đây là điểm tựa phát triển. Đến năm 2016, Công ty bắt đầu triển khai nhiều dự án bất động sản như Khu đô thị KOSY - Lào Cai, Khu đô thị KOSY - Bắc Giang, Khu đô thị KOSY - Gia Sàng (TP. Thái Nguyên)…

Chuyên đề