Công ty bán cơm cho các hãng bay lãi 1 tỷ đồng cả quý I

Lợi nhuận của Suất ăn Hàng không Nội Bài quý I giảm từ 13 tỷ xuống còn 1 tỷ đồng khi các hãng bay cắt và hủy chuyến vì Covid-19.
Công ty bán cơm cho các hãng bay lãi 1 tỷ đồng cả quý I

Công ty cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài (NCS) vừa công bố số liệu tài chính quý I với doanh thu thuần và lợi nhuận sụt giảm mạnh so với cùng kỳ.

Trong ba tháng đầu năm nay, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của NCS chỉ đạt gần 117 tỷ đồng, giảm 30% cùng kỳ. Trong đó, doanh thu cung cấp suất ăn cho các hãng bay, chiếm gần 80% hoạt động của NCS, giảm gần 32%.

Giá vốn giảm chậm hơn doanh thu, khiến biên lợi nhuận của NCS cũng thu hẹp còn 10,8%, so với hơn 17% cùng kỳ. Cùng với các khoản chi phí hoạt động đều tăng, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này trong quý I chưa tới một tỷ đồng, trong khi cùng kỳ báo lãi hơn 13 tỷ.

NCS tiền thân là dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không đầu tiên tại Nội Bài từ năm 1974, khi sân bay này bắt đầu chuyển sang khai thác hoạt động bay thương mại. Đến năm 2004, công ty này được cổ phần hóa với cổ đông chi phối là Vietnam Airlines (nắm hơn 60%). Vietnam Airlines cũng là khách hàng lớn nhất của NCS chiếm hơn 50% tổng doanh thu.

Trong năm 2019, NCS cung cấp hơn 8 triệu suất ăn hàng không cho gần 43.600 chuyến bay. Doanh thu và lợi nhuận của công ty đạt lần lượt 653 tỷ và 43 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quý I, đòn giáng mạnh của Covid-19 lên ngành hàng không đã tác động trực tiếp đến hoạt động những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phụ trợ như NCS. Trong giải trình gửi HNX, ban lãnh đạo công ty cho biết doanh thu sụt giảm hơn 50 tỷ đồng so với cùng kỳ do các hãng hàng không cắt, hủy chuyến đến và đi tại sân bay Nội Bài.   

"Đại dịch xuất hiện từ đầu năm 2020 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ nền kinh tế, làm sụt giảm đáng kể doanh thu và kết quả hoạt động quý I cũng như cả năm 2020, mức độ cụ thể phụ thuộc vào thời gian kéo dài của dịch bệnh", báo cáo tài chính của NCS viết.

Chuyên đề