Công bố 4 dấu hiệu vi phạm của Asanzo

Asanzo được xác định có dấu hiệu vi phạm về: lừa dối người tiêu dùng, xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, giả mạo nhãn hiệu và trốn thuế.

Sáng nay (28/10), Tổng cục trưởng Hải quan Nguyễn Văn Cẩn (Ủy viên Ban chỉ đạo 389 quốc gia) đã chủ trì họp báo cùng các bộ, ngành liên quan để thông tin về dấu hiệu vi phạm của Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo .

Mở đầu họp báo, Phó tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, căn cứ kết quả điều tra, xác minh, Bộ Tài chính xác định Asanzo có 4 vi phạm gồm vi phạm liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu (giả mạo nhãn hiệu), vi phạm liên quan đến cáo buộc "lừa dối người tiêu dùng", vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hành vi vi phạm về trốn thuế.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành.

Giải thích thêm về dấu hiệu vi phạm "lừa dối người tiêu dùng", ông Thành cho biết, quy trình lắp ráp một số sản phẩm của Asanzo không đúng như quảng cáo. Đơn vị này có 12 dãy bàn dài 30 m, rộng 1,4 m (diện tích 45 m2), mỗi bàn để vừa một  tivi 50 inch, 1 phòng kiểm tra bảng mạch với 8 máy tính và 8 người làm việc. Việc lắp ráp được thực hiện thủ công bằng cách bắt vít, không lắp cấu hình chính. Dãy bàn này vừa lắp tivi, vừa lắp điều hòa nhiệt độ.

Theo ghi nhận của hải quan, lắp 1 tivi cần 12 người và 30 phụ trợ với thời gian 30 phút. Sau khi lắp xong được đóng vào các bao bì mang nhãn hiệu Asanzo có kèm logo, in ngôn ngữ tiếng Việt, mã số vạch Việt Nam sau đó bán cho 19 công ty khác để đưa ra thị trường nội địa.

"Đối chiếu với các video quảng cáo trên truyền thông có hình ảnh dây chuyền lắp ráp tivi bằng các thiết bị hiện đại với thực tế tại cơ sản xuất của Asanzo không đúng như quảng cáo", Phó tổng cục trưởng Hải quan nói và cho biết thêm, việc sử dụng cụm từ "Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" trên một số sản phẩm cũng không đúng với thực tế.

Về dấu hiệu vi phạm giả mạo nhãn hiệu, theo ông Thành, hiện tại, Asanzo chưa thanh toán dịch vụ như trong hợp đồng đã ký kết với công ty Sharp Roxy Hong Kong ngày 24/1/2017 do chưa xin được xác nhận của Bộ Khoa học & Công nghệ về việc chuyển giao công nghệ. Tại họp báo, đại diện Bộ Khoa học & Công nghệ cho biết, đã có công văn trả lời Asanzo, theo hợp đồng chưa có nội dung thể hiện chuyển giao công nghệ nên chưa thể cấp giấy chứng nhận.

Với dấu hiệu vi phạm về xuất xứ hàng hóa, tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Cẩn nhiều lần yêu cầu đại diện các cơ quan trình bày ngắn gọn, tập trung việc Asanzo có gian lận xuất xứ hàng hóa tiêu thụ trong nước hay không. Tuy nhiên, phần lớn cho biết "chưa thể kết luận việc này".

Cuộc họp báo kết luận ban đầu về Asanzo do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn chủ trì sáng 28/10

"Hiện chưa có một quy định cụ thể để điều chỉnh quy định hàng hoá lưu thông trong nước tỷ lệ nội địa thế nào. Bộ Công Thương đang rất thận trọng trong việc xây dựng dự thảo xuất xứ hàng hóa trong nước nên khó để kết luận", đại diện Vụ thị trường trong nước - Bộ Công Thương nói.

Bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cũng cho biết chưa thể trả lời Asanzo có gian lận xuất xứ hàng hóa tiêu thụ tại Việt Nam hay không. Lý do là Việt Nam chưa có quy định cụ thể.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, Asanzo đã vi phạm về gia công chế biến đơn giản; hàng hoá không có xuất xứ Việt Nam khi xuất khẩu. Cơ quan chức năng đã kiểm tra 3 tờ khai của Công ty cổ phần đầu tư Công nghệ điện tử Asanzo xuất khẩu 661 tivi Asanzo các loại và các bộ phận đi kèm như khung treo, điều khiển cho khách hàng tại Nhật, trên tờ khai xuất xứ Việt Nam.

Theo số liệu kiểm tra, xác minh của quản lý thị trường, tỷ lệ nguyên vật liệu chính, chi phí giá thành chiếm 98-99%, giá trị gia tăng tạo ra sau lắp ráp quá thấp chỉ chiếm 1-2%. Do đó, Hải quan cho rằng, mặt hàng tivi xuất khẩu mang nhãn hiệu Asanzo chỉ thực hiện lắp ráp đơn giản. Các bộ phận để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh không đáp ứng tiêu chí xuất xứ Việt Nam theo quy định tại Nghị định 31 và có dấu hiệu giả mạo xuất xứ hàng xuất khẩu.

Tại cuộc họp báo, các đơn vị của Bộ Công Thương như Tổng cục Quản lý Thị trường, Vụ Thị trường trong nước cho biết đồng tình với báo cáo của Tổng cục Hải quan về quy trình lắp ráp, sản xuất... của Asanzo.

"Việc Asanzo xuất khẩu vi phạm Nghị định 31 nhưng khi tiêu thụ nội địa lại chưa được điều chỉnh là quá vô lý vì cùng là một mặt hàng tivi, phải chăng thị trường Việt Nam lại khác các nước", ông Nguyễn Văn Cẩn bình luận.

Đại diện VCCI cung cấp thêm thông tin rằng chưa tiếp nhận hồ sơ khai báo tư nhân của tập đoàn Asanzo, nghĩa là doanh nghiệp này chưa đến VCCI để đăng ký. Do đó, đơn vị này chưa có thông tin và VCCI chưa cấp C/O cho Asanzo xuất hàng đi nước ngoài.

Ông Lại Anh Tuấn, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao

Đối với dấu hiệu vi phạm về thuế, ông Lại Anh Tuấn – Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng, Asanzo có dấu hiệu về trốn thuế nhưng chưa đủ căn cứ xác định các công ty có phạm tội hay không.

Theo kết luận ngày 23/10, Cục Thuế TP HCM đã quyết định xử phạt, tổng số tiền thuế truy thu, phạt với Asanzo còn hơn 47,6 tỷ đồng. Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, Asanzo có 3 hành vi sai phạm. Thứ nhất, để ngoài sổ sách, không xuất hoá đơn giá trị gia tăng (VAT), nhằm trốn thuế. Asanzo mua linh kiện, chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng kê khai là mua thành phẩm điều hoà nhiệt độ.

Thứ hai, sử dụng bất hợp pháp hoá đơn, trong đó ghi thành phẩm điều hoà nhưng là linh kiện. Thứ ba, ghi hoá đơn cao hơn với mục đích trốn thuế. Công ty chủ yếu do người của Asanzo là đứng đầu để trốn thuế, hoá đơn cao hơn thực tế. Qua xác minh tài khoản ngân hàng, chuyển thẳng cho Phạm Thị Hiền, vợ ông Tam – Chủ tịch Asanzo.

"Ngay cả ý kiến nói các công ty trong Asanzo khai báo là mua bán rất nhiều hàng hóa, nhưng có khi việc khai báo chỉ nhằm mục đích nâng cao giá trị hình ảnh, việc mua bán chưa chắc đã nhiều", ông Tuấn cho hay.

Tổng cục Hải quan sẽ tổng hợp ý kiến, kết quả điều tra, xác minh của các bộ, ngành liên quan để báo cáo Thủ tướng về vụ việc Asanzo trước 30/10. Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Hải quan cũng lưu ý, việc này cũng có thể chậm hơn vài ngày.

Chuyên đề