“Con tàu” OSTC mắc cạn, nhiều chủ nợ thấp thỏm

(BĐT) - Thua lỗ nhiều năm liên tiếp nhưng dường như Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (OSTC) chưa tìm ra lối thoát. Quý III/2019, tình hình vẫn không khả quan hơn khi doanh nghiệp này tiếp tục thua lỗ. Tiền mặt cạn kiệt trong khi nợ phải trả lên đến hàng nghìn tỷ đồng, khả năng thanh toán các khoản nợ của OSTC đang bị đặt dấu hỏi.
Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến thua lỗ là do chi phí đầu tư mua sắm tàu biển cao dẫn đến chi phí khấu hao tăng cao. Ảnh: Phương Đông
Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến thua lỗ là do chi phí đầu tư mua sắm tàu biển cao dẫn đến chi phí khấu hao tăng cao. Ảnh: Phương Đông

Nhiều nhà băng “mắc kẹt”

Theo báo cáo tài chính quý III/2019, tính đến thời điểm 30/9/2019, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của OSTC là 805,3 tỷ đồng, gần như không đổi so với đầu năm.

Đối với các khoản vay ngắn hạn, một chủ nợ lớn của Công ty là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) - Chi nhánh Hải Phòng với số dư khoản vay là 253,5 tỷ đồng. Tiếp đến là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) với quy mô cho vay 186,5 tỷ đồng, trong đó có nhiều hợp đồng tín dụng đã quá hạn thanh toán và không có tài sản bảo đảm. Ngoài ra, danh sách nhà băng kẹt tiền tại OSTC còn có Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Hải Phòng và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Đối với các khoản vay dài hạn, tính đến thời điểm 30/9/2019, vay dài hạn của OSTC ở mức cao 2.204 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm. Trong đó, chỉ tính riêng quy mô 2 khoản vay từ Agribank (953,2 tỷ đồng) và Vietcombank (855,5 tỷ đồng) đã lên tới 1.808 tỷ đồng, chiếm 82% tổng số vốn vay dài hạn của doanh nghiệp này.

Tại thời điểm cuối quý III/2019, tổng nợ phải trả ngắn hạn của Công ty lên tới 5.018 tỷ đồng, lớn hơn nhiều so với con số 125 tỷ đồng tổng tài sản ngắn hạn. Thậm chí, số dư tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của Công ty tại thời điểm này chỉ vỏn vẹn 3,1 tỷ đồng. Điều đó cho thấy khó khăn của Công ty trong việc thanh toán các khoản nợ đang đến hạn.

Cũng trong báo cáo tài chính quý III/2019, OSTC cho biết không thể đưa ra ước tính về số tiền có khả năng trả nợ cho từng khoản nợ, do Công ty đang trong quá trình tái cơ cấu về tổ chức, kinh doanh và quản lý tài chính. 

Lỗ chồng lỗ

Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông tiền thân là Công ty Vận tải thủy Bắc, thuộc Cục Đường sông Việt Nam, được thành lập theo Quyết định số 1108/QĐ-TCCB-LĐ ngày 3/6/1993 của Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở chuyển đổi tổ chức Văn phòng Tổng công ty Vận tải sông I. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, xăng dầu, container bằng đường biển, đường sông, đường bộ; vận tải hành khách.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2019, doanh thu trong quý của OSTC đạt 64,5 tỷ đồng (gần như không đổi so với cùng kỳ năm 2018) và lỗ ròng gần 35 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng năm 2019, OSTC lỗ tới 146,5 tỷ đồng, bằng một nửa so với con số lỗ 333,8 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2018. Kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2019 khiến lỗ lũy kế tại thời điểm 30/9/2019 của Công ty lên tới 4.039 tỷ đồng, vượt xa số vốn điều lệ 200,5 tỷ đồng.

Công ty cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến thua lỗ là do chi phí đầu tư vào mua sắm tàu biển cao dẫn đến chi phí khấu hao tăng cao. Đồng thời, nguồn vốn để đầu tư đội tàu được huy động qua kênh tín dụng ngân hàng dẫn đến chi phí tài chính gia tăng.

Nợ vay là gánh nặng lớn của OSTC khi khoản chi phí lãi vay luôn ở mức cao. Lợi nhuận gộp dù có tăng trưởng nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho lãi vay phải trả hàng kỳ khiến Công ty mãi không thể thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Tổng nợ phải trả gấp 5 lần tổng tài sản, lỗ lũy kế lên tới hơn 4.000 tỷ đồng là những rủi ro khiến Công ty TNHH Kiểm toán TTP - đơn vị thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính quý III/2019 của OSTC - đưa ra những nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động của Công ty. Điều này cũng có nghĩa các chủ nợ như Agribank, SeABank hay Vietcombank… nhiều khả năng sẽ mắc kẹt tiền tại OSTC và phải tính tới bán đấu giá tài sản bảo đảm của các khoản tín dụng tại doanh nghiệp này.

Thế Anh