Cổ phiếu FPT Retail lên sàn chứng khoán với tham chiếu 125.000 đồng

So với thị giá hiện tại trên thị trường chứng khoán phi tập trung (OTC), tham chiếu phiên đầu tiên của FRT thấp hơn khoảng 25.000 đồng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM vừa chấp thuận niêm yết 40 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT từ ngày 17/4. Sau đó hơn một tuần, cổ phiếu này chính thức giao dịch phiên đầu tiên với giá tham chiếu 125.000 đồng và biên độ dao động tối đa 20%. Vốn hóa thị trường của doanh nghiệp này tính theo giá tham chiếu vào khoảng 5.000 tỷ đồng.

Trước đó, cổ phiếu FRT liên tục tăng mạnh trên thị trường chứng khoán phi tập trung sau những đồn đoán về việc niêm yết chính thức. Cuối năm 2017, cổ phiếu này được sang tay tại vùng giá 100.00 đồng thì nay tăng lên khoảng 148.000 – 150.000 đồng.

Năm nay, đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ điện thoại FPT Shop đặt mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 16.020 tỷ đồng và 377 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh được dự báo tiếp tục khởi sắc nhờ đóng góp lớn bởi gói dịch vụ mua hàng trả góp bằng lương hàng tháng, không lãi suất dành cho khách hàng là nhân viên của các doanh nghiệp liên kết và mua điện thoại tặng kèm cước nhà mạng.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, tăng trưởng hai chữ số trong bối cảnh thị trường điện thoại có dấu hiệu bão hòa được xem là thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, thông qua việc đàm phán với nhà cung cấp để cải thiện tỷ suất lợi nhuận, tận dụng lợi thế về quy mô trong quản lý hoạt động để tiết kiệm chi phí cố định trên mỗi cửa hàng và thay đổi tỷ trọng ngành hàng nên công ty tự tin vẫn bám sát kế hoạch này.

Về chiến lược phát triển mảng bán lẻ dược phẩm, sau một năm tiếp quản chuỗi nhà thuốc Long Châu, công ty đã có 10 cửa hàng và dự kiến mở thêm 30 cái trong năm nay. Kế hoạch trong vòng bốn năm tới, công ty sẽ chiếm khoảng 30% thị phần dược phẩm với doanh thu xấp xỉ 10.000 tỷ đồng.

Chuyên đề