Cienco 8: Kinh doanh bết bát vẫn liên tục trúng thầu

(BĐT) - Như Báo Đấu thầu đã thông tin, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Quyết định số 1483/QĐ-BGTVT công bố kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ trưởng Bộ này quyết định đầu tư. 
Cienco 8 trúng tới 9 gói thầu của Bộ Giao thông vận tải trong năm 2015. Ảnh: Tất Tiên
Cienco 8 trúng tới 9 gói thầu của Bộ Giao thông vận tải trong năm 2015. Ảnh: Tất Tiên

Theo đánh giá này, có 26 nhà thầu bị xếp hạng “chưa đáp ứng yêu cầu”. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 – CTCP là một trong những nhà thầu bị bêu tên, và là 2 trong số các nhà thầu có số gói thầu thực hiện nhiều nhất trong năm 2015 (9 gói thầu, bằng với số gói thầu thực hiện của Tổng công ty Xây dựng đường thủy – CTCP).

Kinh doanh bết bát

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 - Cienco 8 là Cienco cuối cùng của Bộ GTVT hoàn tất cổ phần hóa. Là một trong những Cienco có tình hình tài chính yếu kém nhất, phiên đấu giá cổ phần của Bộ GTVT tại Cienco 8 tương đối ế ẩm khi chỉ có 2 nhà đầu tư đăng ký tham gia, với khối lượng cổ phần đăng ký mua tương đương 43,5% số lượng cổ phần chào bán, đạt 8,27 triệu đơn vị (chào bán 19,1 triệu đơn vị). Trước đó, kết quả IPO (đấu giá cổ phần lần đầu) còn thê thảm hơn khi 10 triệu cổ phần được đấu giá nhưng chỉ có 37 nghìn cổ phần được nhà đầu tư chào mua, tỷ lệ hoàn thành IPO vỏn vẹn 0,37%.

Cổ phiếu Cienco 8 ế ẩm không phải không có lý do.  Mặc dù là công ty đại chúng, việc công bố thông tin của Cienco 8 đến nay tương đối chậm trễ. Trên website chính thức của Công ty tính đến ngày 24/5/2016 không công bố đầy đủ các báo cáo tài chính.

Hiện chúng tôi chưa có con số cụ thể. Tuy nhiên căn cứ tỷ số nợ/tổng tài sản cuối năm 2014 do chính Cienco 8 công bố (bằng 1,02 lần), có thể thấy rằng, Công ty đã chính thức bị âm vốn chủ sở hữu. Có thể hình dung là những khoản lỗ tích lũy của Công ty đã ăn mòn vốn điều lệ thực góp. Hoạt động của Cienco 8 vì vậy dựa hoàn toàn vào các khoản vay. “Thành tích” này được đóng góp bởi các công ty con, do tỷ lệ này của riêng công ty mẹ vẫn thấp hơn 1 lần.

Với riêng công ty mẹ Cienco 8, nợ phải trả chiếm 83% tổng tài sản và gấp 5 lần vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm 2014. Đây cũng là một con số khiến nhà đầu tư e dè.

Khả năng thanh toán thực tế khó khăn

Với riêng Công ty mẹ Cienco 8, nợ phải trả chiếm 83% tổng tài sản và gấp 5 lần vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm 2014. Đây cũng là một con số khiến nhà đầu tư e dè.
2 năm liên tiếp (2013 - 2014), Cienco 8 làm ăn thua lỗ. Không những thế, kiểm toán báo cáo tài chính năm 2014 của Cienco còn đưa ra một loạt ý kiến ngoại trừ tương đối bất lợi.

Kiểm toán cho rằng, Cienco 8 chưa xem xét và đánh giá trích lập đầy đủ các khoản dự phòng công nợ phải thu khó đòi. Đáng lưu ý hơn, các công ty con của Cienco 8 chưa thực hiện đối chiếu đầy đủ các khoản công nợ phải thu với giá trị 191 tỷ đồng, phải trả 167 tỷ đồng, tạm ứng 178 tỷ đồng tại thời điểm khóa sổ kế toán năm 2014. Cho đến khi các khoản mục nói trên được đối chiếu, tình hình tài chính của Cienco 8 có thể xấu hơn, hoặc tốt đẹp hơn tùy tình huống. Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh bết bát tại các công ty con, khả năng tốt đẹp hơn là không cao.

Cũng như báo cáo hợp nhất, báo cáo tài chính kiểm toán năm 2014 của các công ty con cũng bị kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ với các khoản mục có giá trị từ hàng tỷ đến hàng chục tỷ đồng. Trong đó, một số chi phí của các công ty con có tổng giá trị 30,5 tỷ đồng chưa được phản ánh trong Báo cáo tài chính năm 2014. Điều này khiến kết quả kinh doanh của công ty con và hợp nhất đều bị “đội” lên 30,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, kiểm toán cho rằng, công ty mẹ (Ban điều hành các dự án phía Nam) chưa ghi nhận đủ chi phí lãi vay và lãi phạt chậm trả lũy kế đến thời điểm cuối năm 2014 với giá trị 21,7 tỷ đồng. Nếu ghi nhận đủ, Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2014 của Cienco 8 có thể lỗ thêm giá trị tương ứng.

Điểm ngoại trừ này còn hé lộ thông tin quan trọng là mặc dù các chỉ số khả năng thanh toán của Cienco 8 tương đối tốt (khả năng thanh toán ngắn hạn trên 0,9 lần), nhưng khả năng thanh toán thực tế của Công ty lại không thực sự sáng sủa (bị phạt chậm trả nợ). Dấu hỏi về khả năng thi công các gói thầu.

Với tình hình tài chính không thực sự khả quan: kinh doanh thua lỗ, khả năng thanh toán thực tế khó khăn, dường như cứ càng kinh doanh, Cienco 8 lại càng thua lỗ. Vấn đề đặt ra là, công ty này vẫn trúng tới 9 gói thầu trong năm 2015 và là nhà thầu trúng thầu nhiều nhất trong 26 nhà thầu bị Bộ GTVT bêu tên.

Những phân tích nói trên phần nào cho thấy tình hình tài chính không mấy sáng sủa của Cienco 8 trong năm 2014. Không thể một sáng một chiều các chỉ số tài chính của Công ty thay đổi, trở nên “đẹp” hơn để tham gia hoạt động đấu thầu trong năm 2015. Về nguyên tắc, để vượt qua vòng “hồ sơ”, các nhà thầu phải đáp ứng một số các điều kiện về năng lực kinh doanh, chỉ số tài chính tối thiểu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh tình hình của Cienco 8 cũng như công tác đấu thầu các gói thầu mà doanh nghiệp này thắng thầu.

Chuyên đề