Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: "Điều kiện con gà quả trứng, làm chúng tôi nản"

"Có những lúc đi làm thủ tục, mình chán hết muốn làm nữa. Từ năm ngoái đến năm nay vẫn chưa được tháo gỡ. Thêm nữa, khi đất đền bù 100% xong rồi thì chấp thuận công nhận chủ đầu tư lại hết hạn, phải quay lại từ đầu. Đây là điều kiện con gà quả trứng, làm chúng tôi nản".

Đó là những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT CTCP Quốc Cường Gia Lai (Hose: QCG) tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 diễn ra chiều 22/6.

ĐHĐCĐ thường niên 2019 QCG diễn ra chiều 22/6

Nói về lộ trình chi tiết của những dự án, bà Như Loan cho biết đối với dự án Phước Kiển Nhà Bè, hơn 10 năm qua vẫn chưa đền bù xong. Vẫn còn 40 hộ dân lấn chiếm, cất nhà bất hợp pháp. Họ đòi giá 20 mấy triệu/m2 đất nông nghiệp mới chịu đi.

Dự án Đa Phước thì không triển khai được và chưa có hướng tháo gỡ. "Nếu cổ đông nghe thì xót ít, còn HĐQT xót nhiều. Có những lúc đi làm thủ tục, mình chán hết muốn làm nữa", bà Loan nói.

Dự án Sông Đà cũng chung số phận. Mặc dù đã đền bù xong 100% cho dân nhưng xảy ra "ách tắc" khác khi chấp thuận công nhận chủ đầu tư hết hạn, phải quay lại từ đầu.

"Điều kiện con gà quả trứng, làm chúng tôi nản. Tất cả những dự án, chúng tôi đã gửi công văn ra Tổng Cục Đất đai để hỏi, liên quan đến đấu giá thì được trả lời hình thể quỹ đất phức tạp nên không thực hiện được. Nếu quý cổ đông là người đi làm thủ tục thì mới thấy khổ cỡ nào. Đến khi mình được các này thì những cái mình đã được lại hết hạn", bà Loan nói.

Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: "Điều kiện con gà quả trứng, làm chúng tôi nản"

"Hầu như, trong 25 năm làm doanh nghiệp, chưa năm nào khó như năm 2018. Chúng tôi cũng rất đau đầu, cứ ở lẩn quẩn trong vòng pháp lý ", Chủ tịch QCG than thở.

Báo cáo tại đại hội, năm 2018, QCG chỉ thực hiện được 41% kế hoạch doanh thu và 33% kế hoạch lợi nhuận trước thuế, tương ứng đạt 732 tỷ đồng và chưa đến 107 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế năm 2018, bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại hơn 101 tỷ đồng. Công ty sẽ dùng phần lợi nhuận này để đầu tư các dự án dở dang, tái đầu tư sản xuất,… nên QCG sẽ không chia cổ tức 2018.

QCG sẽ không chia cổ tức 2018

Kế hoạch năm 2019, QCG đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế là 1,250 tỷ đồng và 200 tỷ đồng, tăng 76% và 88% so với kết quả đạt được ở năm 2018.

Trong 3 tháng đầu năm nay, QCG đạt 378 tỷ đồng doanh thu và hơn 6 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (giảm 87% so với cùng kỳ), thực hiện được 30% kế hoạch doanh thu và 3% kế hoạch lợi nhuận.

Chuyên đề