Chủ tịch Hiệp hội DNNVV: Đề xuất 7 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển hậu Covid-19

(BĐT) - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV) Nguyễn Văn thân đề xuất 7 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch đại dịch Covid-19 tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2020 diễn ra sáng 9/5.
Lãnh đạo Hiệp hội DNNVV Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Lãnh đạo Hiệp hội DNNVV Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Theo ông Thân, Việt Nam đã có những thắng lợi trong nhiệm vụ chống dịch Covid-19. Đến nay dịch bệnh cơ bản được đầy lùi tại Việt Nam. Chính phủ đã quan tâm, hỗ trợ kịp thời với doanh nghiệp và người lao động.

“Dưới sự tham mưu chủ động, sáng tạo của các bộ, ngành, đặc biệt là của Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều quyết sách như Chỉ thị 11, Nghị quyết 42 và Quyết định 15; từ đó làm cơ sở ra đời nhiều gói hỗ trợ: an sinh xã hội, tài khóa, điện và viễn thông. Đặc biệt là ngành ngân hàng, toàn hệ thống nhất quán chủ trương “thắt lưng buộc bụng” để hạ lãi suất, cơ cấu lại nhóm nợ, gia hạn thời gian trả nợ, thậm chí hoãn phân chia lợi nhuận, lợi tức để hỗ trợ doanh nghiệp…”, ông Thân đánh giá.

Tuy nhiên, nhu cầu về vốn và ngân sách cho doanh nghiệp, an sinh xã hội còn lớn. Do đó, Hiệp hội DNNVV xin đề xuất 7 nhóm giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh.

Một là, hiện chúng ta có 28 quỹ bảo lãnh tín dụng rải rác trên toàn quốc, với tổng nguồn vốn là 1.450 tỷ đồng. Đây là số tiền quá nhỏ so với nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Do đó, Hiệp hội đề nghị Chính phủ cần nhanh chóng tăng cường nguồn lực tài chính và con người cho các quỹ trên, đồng thời giảm bớt các thủ tục bảo lãnh vay.

Hai là, đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đã đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là nỗ lực và quyết tâm rất lớn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Để giải ngân nhanh số vốn đầu tư công 700.000 tỷ đồng, Chính phủ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án đầu tư công.

Ba là, Chính phủ cần tập trung khai thác thị trường nội địa trên tinh thần “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các dịch vụ liên quan tới du lịch, giải trí, ăn uống cần được chú trọng mở rộng vào ban đêm. Việt Nam cần nhanh chóng khai thác “kinh tế ban đêm” trên quy mô toàn quốc.

Bốn là, Chính phủ cần cân nhắc việc giãn, giảm thuế cho DNNVV với việc giãn thuế VAT đến hết năm 2020; miễn trừ thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ; và toàn bộ thuế môn bài cho các hộ kinh doanh đến hết năm 2020.

Năm là, đề nghị Chính phủ đưa ra các giải pháp hữu hiệu để thu hút nguồn lực “nhàn rỗi ngắn hạn và dài hạn” trong dân và doanh nghiệp. “Chính phủ nên thông qua hình thức phát hành trái phiếu nhiều hơn, liên quan tới các dự án đầu tư công để huy động ngoại tệ và các tài sản như vàng bạc, đá quý…”, Lãnh đạo Hiệp hội DNNVV đề xuất.

Sáu là, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp trên toàn cầu, các tổng công ty, tập đoàn lớn của các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đang có xu hướng dịch chuyển “nóng” qua các quốc gia khác. Việt Nam là một nước có nền kinh tế phát triển mạnh, nền chính trị vững vàng, trật tự an toàn xã hội ổn định và có tỷ lệ dân số “vàng” đầy hấp dẫn. Do đó, Hiệp hội đề nghị Chính phủ cần có những giải pháp hữu hiệu, vượt trội để thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam.   

Cuối cùng, để tránh việc trục lợi trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang gồng mình lên để chống chọi với đại dịch Covid-19 và khắc phục hậu quả sau dịch, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và các cơ quan liên quan nghiêm khắc xử lý tất cả các hành vi vi phạm nhằm lợi dụng chính sách.

Chuyên đề