Cấp chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may sang Mexico

(BĐT) - Lễ công bố cấp Chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may xuất khẩu đi Mexico theo Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được Bộ Công Thương tổ chức sáng 20/6, tại Hà Nội.
Lễ công bố cấp Chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may xuất khẩu sang Mexico (ảnh: BCT)
Lễ công bố cấp Chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may xuất khẩu sang Mexico (ảnh: BCT)

Việc cấp Chứng thư xuất khẩu theo hạn ngạch thuế quan cho hàng dệt may xuất khẩu sang Mexico theo CPTPP được thực hiện qua Internet là hành động thiết thực góp phần cải cách thủ tục hành chính, xóa bỏ cơ chế xin cho, tạo thuận lợi tối đa cho xuất khẩu hàng dệt may theo CPTPP.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, Hiệp định CPTPP có hiệu lực đối với Việt Nam từ 14/1/2019. Đây là một hiệp định thế hệ mới, chất lượng cao, có mức độ cam kết rất rộng và sâu. Toàn bộ hiệp định là một bộ quy tắc mới điều chỉnh mạnh mẽ các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài, tạo ra tăng trưởng, tạo công ăn việc làm và phúc lợi xã hội...

Hiệp định đem lại nhiều cơ hội xuất khẩu, đặc biệt đối với ngành dệt may. Tuy vậy, để việc cấp chứng thư đúng đối tượng và đúng sản phẩm, không bị lợi dụng, Bộ Công Thương đã phối hợp với Mexico xây dựng cơ chế chung để kiểm soát.

“Cơ chế theo dõi online sẽ tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong việc tận dụng các ưu đãi của Hiệp định cho ngành dệt may và gắn chặt hơn nữa chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mexico”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói.

Đại diện phía Mexico đánh giá cao phản hồi của Việt Nam về những cam kết trong lĩnh vực dệt may và quan tâm đến việc tăng cường hợp tác cũng như tạo thuận lợi cho thương mại giữa hai nước.

Cũng tại sự kiện, ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục liên quan đến việc sử dụng tài khoản trên hệ thống điện tử cũng như thao tác khai báo chứng thư xuất khẩu (C/E) và thông tin thương nhân xuất khẩu đi Mexico... tại đường dẫn ecosys.gov.vn

Chuyên đề