BSR - doanh nghiệp động lực tăng trưởng của PVN

(BĐT) - Ngày 21/12/2017, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất kinh doanh năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018.
Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên báo cáo tổng kết 2017
Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên báo cáo tổng kết 2017

Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ; ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng giám đốc PVN; ông Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc PVN ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam và các Ủy viên Ban thường vụ Hội và lãnh đạo,  đại biểu đại diện cho hơn 1500 người lao động BSR.

Hoàn thành vượt mức kế hoạch

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết,năm 2017, DNđã hoàn thành vượt mức so với kế hoạch đề ra các chỉ tiêu về sản lượng và tài chính.

Sản lượng sản xuất 6,1 triệu tấn; sản lượng tiêu thụ gần 6,1 triệu tấn. Doanh thu ước đạt 80.517 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 10.392 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 8.035 tỷ đồng.

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn giao nhiệm vụ cho BSR

Công tác an ninh, an toàn, môi trường và phòng chống cháy nổ (ATSKMT) của BSR được đảm bảo, không có sự cố mất an ninh, không có sự cố cháy nổ, không có sự cố môi trường và không có sự cố mất ngày công lao động. Ước tính hết năm 2017,công ty BSR đạt được 15 triệu giờ công an toàn không có tai nạn lao động mất ngày công.

Năm 2017, Nhà máy vận hành liên tục, ổn định ở công suất trung bình 105% công suất thiết kế. Công tác bảo dưỡngtổng thể lần 3 đối với hơn 7.000 hạng mục thiết bị chính của nhà máy trong tháng 6, 7/2017 đã đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, rút ngắn được tiến độ. Kết quả này góp phần quan trọng trong việc đảm bảo nhà máy vận hành an toàn, ổn định và liên tục trong thời gian đến.

Trong năm 2017, Xưởng Cơ khí đã được Tổ chức ASME và NB của Mỹ đánh giá thành công và nhận được bộ chứng chỉ U, S và R, xác nhận chính thức năng lực của Xưởng trong việc chế tạo và sửa chữa thiết bị áp lực theo hệ thống tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, Xưởng bảo dưỡng cũng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận trở thành Trung tâm hiệu chuẩn theo tiêu chuẩn ISO-17025.

BSR - doanh nghiệp động lực tăng trưởng của PVN ảnh 2

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu chúc mừng BSR

Công tác cung cấp dầu thô được thực hiện theo các hợp đồng dài hạn và theo chuyến như kế hoạch. Năm 2017, Nhà máy sẽ nhập kho 80 lô dầu, tương đương 6,6 triệu tấn đảm bảo tuyệt đối an toàn, đáp ứng đủ lượng dầu để chế biến.

Về cơ bản, xăng dầu Dung Quất có sức hút lớn trên thị trường nội địa, các khách hàng đã nhận hàng theo đúng khối lượng đã ký kết. Ước tính, tổng khối lượng xuất bán sản phẩm xăng dầu các loại năm 2017 khoảng 5,48 triệu tấn xăng dầu các loại.

Kể từ ngày 1/1/2018, xăng E5 RON 92 sẽ thay thế hoàn toàn xăng RON 92 trên toàn quốc vì vậy thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc BSR cung cấp xăng khoáng 92 để cung ứng ra thị trường, pha chế thành xăng E5 RON 92. Ước tổng khối lượng xuất bán xăng E5 RON 92 qua kho PVOil Dung Quất trong năm 2017 khoảng 32.701 tấn.

Tiết giảm chi phí vận hành

Tối ưu hóa năng lượng là hoạt động quan trọng nhằm tiết giảm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Theo đó, chỉ số hiệu quả năng lượng EII tích lũy 11 tháng đầu năm 2017 là 106,8% (không bao gồm TA3) đã giảm đáng kể so với chỉ số EII của năm 2016 là 111,1%.Để đạt được kết quả như trên, ngoài việc theo dõi chặt chẽ và tối ưu hàng ngày, BSR đã phối hợp với O&M và các đối tác bên ngoài xem xét, rà soát và triển khai các giải pháp năng lượng.

BSR - doanh nghiệp động lực tăng trưởng của PVN ảnh 3

Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang cam kết sẽ có năm 2018 thành công

Trong năm 2017, BSR đã lên kế hoạch thực hiện 19 giải pháp tối ưu hóa năng lượng. Tính đến nay, việc triển khai thành công 9/20 giải pháp; trong đó có 6 giải pháp đã được ước tính hiệu quả kinh tế tiết giảm cho Công ty  khoảng 1,45 triệu USD/năm và một số lợi ích vô hình khác và 3 giải pháp đang trong giai đoạn thu thập số liệu và báo cáo hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, BSR tiết kiệm chi phí trong năm 2017 so với kế hoạch ước đạt giá trị 932,82 tỷ đồng (vượt kế hoạch tiết kiệm cả năm là 97,2%).

Năm 2018, BSR đặt chỉ tiêu tổng doanh thu 78.392 tỷ đồng, nộp NSNN 8.326 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế 3.473 tỷ đồng. Với đà tăng trưởng và sự ổn định trong vận hành của NMLD Dung Quất; chắc chắn BSR sẽ đạt và vượt các chỉ tiêu tài chính 2018.

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn nhấn mạnh, sự đóng góp của BSR trong PVN là vô cùng to lớn. BSR chiếm 16% doanh thu toàn PVN, nộp ngân sách Nhà nước chiếm 10% toàn PVN. Đặc biệt, BSR đóng góp 33% lợi nhuận toàn PVN.

BSR - doanh nghiệp động lực tăng trưởng của PVN ảnh 4

UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân BSR

Chúc mừng thành công hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cho rằng, mặc dù năm 2017 ngành dầu khí gặp nhiều sóng gió nhưng BSR vẫn đạt nhiều thành quả ấn tượng.

Tại hội nghị, các tập thể và cá nhân BSR đã nhận các phần thưởng cao quý như:Bằng khen UBND tỉnh Quảng Ngãi, Bằng khen Tổng giám đốc PVN; Bằng khen Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Giấy khen Tổng giám đốc BSR…

BSR - doanh nghiệp động lực tăng trưởng của PVN ảnh 5

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân

BSR - doanh nghiệp động lực tăng trưởng của PVN ảnh 6

Công đoàn Dầu khí Việt Nam trao cờ thi đua

BSR - doanh nghiệp động lực tăng trưởng của PVN ảnh 7

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân

Chuyên đề