“BSR đang có vị thế mới, tâm thế mới”

(BĐT) - Đó là khẳng định của ông Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại buổi làm việc với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chiều 25/1/2018.
Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh trao Bằng khen của TGĐ PVN cho Công ty BSR
Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh trao Bằng khen của TGĐ PVN cho Công ty BSR

Cùng dự có ông Lê Viết Chữ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn. Về phía PVN có các thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc, đại diện các ban chuyên môn. Về phía BSR có Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc, thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc, các ban chuyên môn.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang cho biết: Năm 2017, BSR dù đối diện nhiều thách thức như bảo dưỡng tổng thể lần 3 (BDTT), công tác cấu trúc lại doanh nghiệp (trong đó trọng điểm là cổ phần hóa BSR, tháo gỡ các tồn tại của Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất…), một số thời điểm chênh lệch giữa giá sản phẩm với giá dầu thô bị thu hẹp, tác động của các quyết định về xăng sinh học, tiêu chuẩn động cơ… Tuy nhiên, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của PVN, các cấp có thẩm quyền, BSR đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2017.

Sản lượng sản xuất đạt hơn 6,1 triệu tấn, doanh thu đạt 82.027 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 9.919 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 8.663 tỷ đồng. Các chỉ số tài chính quan trọng của BSR đều rất tích cực và thu hút các nhà đầu tư quan tâm cao trong đợt IPO vừa qua như: Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) là 25,57% (năm 2016 là 14,06%); Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) là 10,67% (năm 2016 là 6,10%); Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) là 14,08% (năm 2016 là 7,49%).

Tính đến nay, công tác đảm bảo an ninh, an toàn, môi trường và phòng chống cháy nổ của BSR đạt được tích lũy trên 15,1 triệu giờ công an toàn. Công tác quan trắc môi trường và quản lý chất thải được đặc biệt chú trọng: nước thải, khí thải được xử lý đạt quy chuẩn/tiêu chuẩn về môi trường hiện hành trước khi xả thải; thu gom, phân loại, lưu chứa và bàn giao chất thải xử lý đáp ứng các quy chuẩn về môi trường.

Công tác tối ưu hóa, NCKH được chú trọng: giá trị tiết kiệm là 952 tỷ đồng, vượt 101,2% so với chỉ tiêu năm 2017 đề ra (472,9 tỷ đồng), trong đó phần giảm tiêu hao trong chế biến, tối ưu hóa năng lượng khoảng 501 tỷ đồng.

Ngày 17/1/2018, tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), BSR đã tổ chức thành công phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Toàn bộ 241.556.969 cổ phần (tương đương 7,79% cổ phần BSR) đã được đấu giá thành công. Mức giá trúng đấu giá thấp nhất là 20.800 đồng/CP. Mức giá cao nhất là 14.800.000 đồng/CP. Và mức giá trung bình là 23.043 đồng/CP. Dự kiến, Nhà nước thu về hơn 5.566 tỷ đồng. Sau đợt đấu giá này, BSR sẽ bán tiếp cho nhà đầu tư chiến lược 49% cổ phần (bao gồm cả nhà đầu tư trong và ngoài nước). Nhà nước sẽ chỉ nắm giữ 43% cổ phần tại BSR.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang kiến nghị PVN làm việc với Bộ Tài chính, Chính phủ để được cấp bảo lãnh Chính phủ đối với vốn vay cho Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu và bàn giao nốt mặt bằng để triển khai Dự án. Ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, BSR kiến nghị nhất quán cơ chế chính sách như hiện nay, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng theo cơ chế thị trường…

Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đánh giá cao sự thành công của BSR năm qua, là doanh nghiệp tiên phong của Tỉnh cả về nộp ngân sách, thương mại và tài chính. BSR hiện có một đội ngũ công nhân, kỹ sư chất lượng cao, đó là điều đáng quý không chỉ riêng của Quảng Ngãi mà còn có ý nghĩa trong ngành dầu khí. Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng cho biết việc BSR đạt 15 triệu giờ công an toàn là mốc son trong công tác vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Công tác đảm bảo môi trường luôn đạt chất lượng, môi trường sống xung quanh Nhà máy luôn sạch, Nhà máy luôn xanh và ngày một xanh.

Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn BSR là hạt nhân để Chính phủ định hướng xây dựng nơi đây trở thành trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia. Theo ông Lê Viết Chữ, Dung Quất đang có tiềm năng phát triển hóa dầu rất lớn bởi hạ tầng sẵn có, có cảng biển nước sâu mà ít tỉnh ven biển có được, gần Sân bay Chu Lai, đặc biệt nơi đây rất gần mỏ khí Cá Voi Xanh.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh chúc mừng BSR nhưng cũng lưu ý không được chủ quan trước các diễn biến khó lường của năm 2018. Các kiến nghị của BSR đã được lãnh đạo PVN giải quyết “nóng” tại buổi làm việc. Một số kiến nghị đã được Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh yêu cầu báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành để cùng giải quyết; đặc biệt vấn đề vốn cho Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu.

Chủ tịch HĐTV PVN ghi nhận BSR đã có nhiều thành công, trở thành doanh nghiệp hàng đầu PVN. “BSR đang có vị thế mới, tâm thế mới. Vì vậy, năm 2018 BSR phải phát triển làm sao để mang lại nhiều lợi ích nhất cho cổ đông, cho Nhà nước” - Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Nhân dịp này, ông Trần Sỹ Thanh đi thăm, tặng quà Tết cho công nhân, kỹ sư đang vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Chủ tịch HĐTV PVN cũng trao bằng khen của Tổng giám đốc Tập đoàn cho Công ty BSR đạt thành tích 15 triệu giờ công an toàn.     

Chuyên đề