Bộ Công Thương tiếp tục chuyển một số vụ việc tại VEAM sang công an

Bộ Công Thương vừa cho biết tiếp tục chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý kinh tế.
Nhiều đơn vị thuộc VEAM hoạt động thua lỗ.
Nhiều đơn vị thuộc VEAM hoạt động thua lỗ.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, ngày 16/5, tại trụ sở Tổng công ty máy động lực và Máy nông nghiệp - CTCP (VEAM), Bộ Công Thương đã công bố Kết luận Thanh tra về công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản; tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ; công tác tổ chức cán bộ tại VEAM.

Theo đó cho biết, trong giai đoạn từ năm 2010 đến tháng 6/2018, mặc dù kết quả kinh doanh hợp nhất tại VEAM hàng năm đều có lãi, tuy nhiên thu nhập chủ yếu do lợi nhuận từ các công ty liên doanh (Toyota, Honda...) mang lại.

Trong khi đó, hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều đơn vị thuộc VEAM không đạt hiệu quả, thậm chí thua lỗ. Quá trình quản lý, điều hành tại VEAM và một số đơn vị thành viên còn tồn tại nhiều sai phạm, thiếu sót. Cụ thể, có nhiều sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản, công nợ… gây thiệt hại, lãng phí tài sản của nhà nước.

Bộ Công Thương cho biết đã yêu cầu VEAM, các đơn vị liên quan thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các nội dung Kết luận Thanh tra.

Đồng thời, Bộ Công Thương tiếp tục chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý kinh tế. (Ngày 10/12/2018, Bộ Công Thương đã có Công văn số 1042/BCT-TCCB chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để làm rõ, xử lý trách nhiệm theo quy định. Hiện nay, Bộ Công an đang thực hiện việc điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định).

Như tin đã đưa, ngày 29/3, HĐQT của VEAM đã ra quyết định bãi nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Trần Ngọc Hà với 4/6 thành viên HĐQT biểu quyết đồng ý và 2/6 thành viên không đồng ý bãi nhiệm.

Quyết định này được đưa ra HĐQT tổng công ty này đã họp đánh giá, xem xét việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chức danh Tổng giám đốc đối với ông Trần Ngọc Hà kể từ khi được HĐQT VEAM bổ nhiệm đến nay.

Trong báo cáo gửi Bộ Công Thương, HĐQT VEAM cho biết, trong quá trình điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của VEAM với vai trò là Tổng Giám đốc, ông Trần Ngọc Hà đã vi phạm một số quy định về quản lý tài chính và điều lệ của VEAM.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh nghiệp này bị lỗ 8,2 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí tài chính của số tiền 399,6 tỷ đồng văn phòng VEAM mua vật tư linh kiện bán cho Nhà máy ô tô VEAM. Hiện VEAM vẫn chưa thu hồi được số tiền hơn 359 tỉ đồng từ việc kinh doanh này.

Liên quan đến việc kinh doanh, nhập khẩu 1.500 bộ linh kiện ô tô Changan, ông Trần Ngọc Hà được cho là đã ký hợp đồng cầm cố giấy tờ giá do Sacombank phát hành để bảo đảm việc thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cho Chi nhánh Công ty TNHH Mekong Auto với số tiền 136,72 tỷ đồng khi chưa được sự phê chuẩn của Hội đồng quản trị VEAM.

Với cương vị Tổng giám đốc VEAM, ông Hà cũng là người đã đồng ý để Giám đốc Nhà máy ô tô VEAM mua 3000 bộ linh kiện của TCG để lắp 3000 xe ô tô Hyundai trong năm 2017 khi không có kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017, không có phương án kinh doanh số ô tô này. Điều này dẫn đến tồn kho cuối năm 2017 cao (5588 xe), gấp hơn 2 lần so với kế hoạch tồn kho giao.

Ngoài ra, ông Hà còn có sai phạm liên quan đến việc kinh doanh, nhập khẩu 2.010 bộ linh kiện xe ô tô Hyundai 72.

Ngay sau khi bị bãi nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc, ông Trần Ngọc Hà đã có phản ứng rất mạnh mẽ, cho rằng, quyết định bãi nhiệm đối với ông là vi phạm quy định của Đảng.

Trái ngược với đánh giá nói trên của HĐQT VEAM, ông Hà cũng cho rằng quyết định bãi nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông là thiếu căn cứ khi mà ông đã điều hành mọi hoạt động của VEAM hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch mà ĐHĐCĐ và HĐQT giao năm 2017.

Chuyên đề