Bộ Công Thương: Tập đoàn của Nhật thâu tóm Giấy Sài Gòn đúng luật

Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn chuyển nhượng 95,24% cổ phần cho Tập đoàn Sojitz Corporation của Nhật Bản là đúng luật.
Bộ Công Thương: Tập đoàn của Nhật thâu tóm Giấy Sài Gòn đúng luật

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản trả lời hồ sơ tham vấn tập trung kinh tế của Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn và Tập đoàn Sojitz.

Theo đó, đơn vị này cho biết, sau khi tiến hành xem xét hồ sơ tham vấn và ý kiến của Cục Công nghiệp, Hiệp hội Giấy và Bột giấy, việc tập trung kinh tế giữa Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn và Tập đoàn Sojitz Nhật Bản theo hình thức chuyển nhượng cổ phần không thuộc trường hợp bị cấm theo Điều 18 và không thuộc trường hợp phải thông báo theo Khoản 1 Điều 20 Luật Cạnh tranh Việt Nam 2004, do thị phần kết hợp của các bên tham gia TTKT trong năm 2016 và 2017 đều dưới 30%.

"Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn và Tập đoàn Sojitz Nhật Bản được tiến hành làm thủ tục tập trung kinh tế tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo Điều 24 Luật Cạnh tranh Việt Nam và theo quy định của pháp luật khác có liên quan", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

Như vậy, sau hoàn thành giao dịch, Tập đoàn Sojitz sẽ nắm quyền kiểm soát và chi phối hoạt động của Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn.

Trước đó, Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản công bố đã chính thức mua lại Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn nhằm khai thác nhu cầu ngày càng gia tăng về giấy bìa cứng và khăn giấy ở khu vực Đông Nam Á. Sojitz hiện nắm giữ 93,8 triệu cổ phần của Giấy Sài Gòn, tương ứng với 95,2% vốn điều lệ.

Được biết, Sojitz đã chi 10 tỷ Yên (khoảng 91,2 triệu USD) cho thương vụ này.

Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn chiếm khoảng 18% quy mô sản xuất toàn ngành. Tổng công suất của công ty đạt 40.000 tấn giấy vệ sinh và 230.000 tấn giấy công nghiệp mỗi năm. Trong năm 2017, doanh thu của công ty đạt khoảng 3.300 tỷ đồng.

Về Sojitz, đây là tập đoàn đa ngành hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản, hóa chất thực phẩm, hạ tầng khu công nghiệp.

Chuyên đề