Bộ Công Thương nói gì về đề xuất tạm dừng nhập khẩu xăng dầu của PVN?

(BĐT) - Liên quan đến đề xuất tạm dừng nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 15/5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, đây là đề xuất của PVN, nhưng thực chất liên quan đến hai nhà máy: Lọc hóa dầu Bình Sơn và Nghi Sơn. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trong đó, Nghi Sơn là nhà máy liên doanh với nước ngoài (75% vốn), PVN chỉ chiếm 25% vốn; còn Bình Sơn là nhà máy 100% của Việt Nam.

Trong thời gian qua, PVN gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh giá dầu thô thế giới sụt giảm theo chiều thẳng đứng, giảm tới 67% trong vòng 3 tháng. Nguồn thu của PVN bị ảnh hưởng, kéo theo ảnh hưởng đến nguồn thu quốc gia.

"Bộ Công Thương rất chia sẻ khó khăn với tất cả các loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp cuảnPVN. 2 nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn không phải 2 nhà máy xuất khẩu dầu thô mà dùng dầu thô để chế biến các sản phẩm xăng dầu thành phẩm để bán hoặc xuất khẩu”, ông Hải bày tỏ.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, có 33 đầu mối nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong 3 tháng vừa qua, họ cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Ngay trong nước, giá xăng đã điều chỉnh giảm 8 lần liên tiếp, gần đây nhất lần thứ 9 mới tăng trở lại, mức tăng vừa phải; còn các mặt hàng dầu vẫn tiếp tục giảm lần thứ 9 liên tiếp.

Về đề xuất của PVN, ông Hải cho biết, Bộ Công Thương đã bàn bạc với các đơn vị, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và kể cả các hiệp hội doanh nghiệp trực tiếp tiêu dùng xăng dầu là đầu vào trong sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

“Một mặt, nếu chúng ta hạn chế hoặc cấm nhập khẩu xăng dầu có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng cũng như toàn bộ các DN sản xuất tại Việt Nam dùng xăng dầu làm đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Mặt khác, nếu cấm nhập khẩu xăng dầu cũng có nghĩa là cấm các nước khác xuất khẩu vào Việt Nam, điều này sẽ vi phạm các quy tắc trong các hiệp định  thương mại tự do (FTA) và cam kết với các nước. Vậy liệu các nước có sử dụng biện pháp tương tự với các mặt hàng khác của chúng ta sang các đối tác hay không?”, ông Hải đặt vấn đề và cho biết đã bàn bạc trực tiếp với Tổng giám đốc PVN cũng như báo cáo Ban chỉ đạo điều hành giá cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

Theo ông Hải, quan trọng nhất là cần hài hòa lợi ích của nhiều nhóm, trước hết là của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước, tức là người dân, người tiêu dùng và các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu trong nước là đầu vào. Đồng thời, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, tức là phải bảo đảm an ninh năng lượng, đủ xăng dầu để cung cấp.

Chuyên đề