Bộ Công Thương “lên tiếng” vụ thông thổi đường ống lò hơi nhiệt điện Vĩnh Tân 1

(BĐT) - Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp thuộc Bộ Công Thương vừa có thông tin về việc Nhà Máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 thông thổi đường ống lò hơi số 2 để phục vụ công việc vận hành Nhà máy.
Phôi cảnh Nhà Máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Ảnh Internet
Phôi cảnh Nhà Máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Ảnh Internet

Cụ thể, thời gian từ ngày 20-25/7/2018, Nhà Máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 tiến hành đốt lò thông thổi đường ống của lò hơi số 2 phục vụ công tác vận hành. Trong thời gian này, việc đốt lò sẽ tạo âm thanh lớn khi tăng áp để xúc rửa đường ống. Đây là công việc bình thường trong công tác vận hành của một nhà máy nhiệt điện. Theo Cục này, trước khi tiến hành, Dự án đã thông báo bằng văn bản đến UBND Vĩnh Tân, Ban Quản lý Nhiệt Điện Vĩnh Tân, cũng như dán cáo thị rộng rãi trong Nhà máy nhằm thông báo đến cán bộ công nhân được biết về quá trình này.

“Thông thổi và vệ sinh đường ống của lò hơi là bắt buộc trong quá trình thử nghiệm, nghiệm thu cho bất cứ nhà máy nào. Đây là quá trình chủ động và được kiểm soát hoàn toàn đồng thời không có những ảnh hưởng tiêu cực đáng kể nào đến với môi trường”, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp khẳng định.

Theo kế hoạch, ngoài 3 lần thông thổi và súc rửa đường ống nén hơi đó còn có nhiều lần nén hơi và nén khí tạo nên âm thanh lớn hơn mức bình thường trong tương lai.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Đốt than BOT Vĩnh Tân 1 do chủ đầu tư là Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 thực hiện đặt tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Dự án gồm 2 tổ máy với tổng công suất 2x620MW.

Liên quan đến việc thông thông đường ống lò hơi của Nhà máy, chiều ngày 25/7, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn gửi các sở, ngành và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện lực Vĩnh Tân 1 yêu cầu tạm dừng việc vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường. Lý do là kế hoạch vận hành thử nghiệm Tổ máy số 2 chưa có thông báo gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong) theo quy định.  

Chuyên đề