Bộ Công Thương đem cổ phiếu SAB sang Singapore, Anh mời nhà đầu tư ngoại

Chốt phiên giao dịch ngày 21/11, SAB đã tăng 13.000 đồng, lên mức 293.000 đồng/cổ phiếu...
Hiện tại, các công đoạn chuẩn bị cho kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Sabeco đang được Bộ Công Thương chuẩn bị để có thể hoàn tất trong tháng 12/2017.
Hiện tại, các công đoạn chuẩn bị cho kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Sabeco đang được Bộ Công Thương chuẩn bị để có thể hoàn tất trong tháng 12/2017.

Kế hoạch thoái vốn tại Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán SAB - HOSE) dường như đã bước sang giai đoạn nước rút, sau khi Bộ Công Thương chỉ đạo bộ phận đại diện vốn Nhà nước tại Sabeco tổ chức giới thiệu cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài tại hai thị trường lớn là Singapore và Anh.

Nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết, Sabeco sẽ tổ chức roadshow Sabeco - hãng bia chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam hiện nay - tại Singapore vào ngày 24/11 và tại London, Anh vào ngày 27/11.

Theo Bộ Công Thương, tại các buổi roadshow này, các nhà đầu tư sẽ được đại diện Sabeco giới thiệu chung về tình hình sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp như kết quả kinh doanh 3 năm gần nhất, tình hình tài chính, hệ thống phân phối, định hướng kinh doanh những năm tới…

"Cổ phiếu SAB của Sabeco đang là mã chứng khoán thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư trên thị trường chứng khoán. Lợi thế của Sabeco là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất ngành bia Việt Nam (40,9%), thị trường đã có mức tăng trưởng vượt trội trong nhiều năm qua. Hiện tại, Việt Nam nằm trong top 25 quốc gia tiêu thụ bia hàng đầu thế giới và top 3 quốc gia tiêu thụ bia châu Á", Bộ Công Thương cho hay.

Hiện tại, bia vẫn là lĩnh vực chiếm tỉ trọng lớn nhất của Sabeco, chiếm trên 85% tổng doanh thu và trên 95% lợi nhuận của Sabeco trong năm 2014, 2015 và 2016. Năm 2016, sản lượng tiêu thụ bia các loại của Sabeco đạt 1.590 triệu lít, vượt 8,46% so với năm 2015.

Trước đó, theo công bố thoái vốn Nhà nước tại Sabeco, phương thức bán vốn sẽ thực hiện theo hình thức chào giá cạnh tranh giữa các nhà đầu tư đủ điều kiện tham gia mua cổ phần theo quy chế chào bán do Bộ Công Thương xây dựng. Mọi tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và theo quy chế chào bán cạnh tranh đều được tham gia.

Hiện tại, các công đoạn chuẩn bị cho kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Sabeco đang được Bộ Công Thương chuẩn bị để có thể hoàn tất trong tháng 12/2017.

Tuy nhiên, để việc bán vốn nhà nước tại Sabeco mang lại hiệu quả cao nhất, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Bộ Công an, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng như Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HSX) thực hiện giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình giao dịch mã cổ phiếu SAB trên thị trường chứng khoán để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các giao dịch bất thường, đảm bảo minh bạch ổn định đến ngày 31/12/2017.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 21/11, SAB đã tăng 13.000 đồng, lên mức 293.000 đồng/cổ phiếu, đưa Sabeco đạt mức vốn hoá gần 188.000 tỷ đồng.

Chuyên đề