Bộ Công an chính thức lên tiếng vụ nhập khẩu máy đào tiền ảo

Theo nguồn tin của PV, Bộ Công An vừa chính thức lên tiếng đồng tình với đề xuất của Bộ Tài chính về việc ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo.
Các loại máy này dự kiến sẽ bị ngừng nhập khẩu. Ảnh minh họa
Các loại máy này dự kiến sẽ bị ngừng nhập khẩu. Ảnh minh họa

Trước đó, các Bộ: Công Thương, Thông tin-Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước…cũng đã có ý kiến nhất trí cho dừng nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị dạng này.

Cũng chung băn khoăn với các bộ ngành kể trên, Bộ Công An đề xuất cần nghiên cứu, xác định chính xác cấu thành, chức năng giải mã Bitcoin và các loại máy đào tiền ảo tương tự khác để kịp thời gắn mã HS đối với mặt hàng này.

"Việc gắn mã riêng cho máy đào tiền ảo sẽ đảm bảo chính sách tạm ngừng nhập khẩu áp dụng đúng đối tượng cần quản lý, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp khi nhập mặt hàng khác trong nhóm", Bộ Công an nêu.

Việc xem xét tạm dừng nhập khẩu đối với máy đào tiền ảo được căn cứ trên đề nghị của Bộ Tài chính hồi cuối tháng 5 trước hiện tượng biến tướng của loại hình thanh toán này, gây hệ lụy cho người tiêu dùng.

Theo Bộ Tài chính, quy định hiện hành, máy đào tiền ảo không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu và không thuộc danh mục quản lý chuyên ngành hay hàng hoá gây mất an toàn nên doanh nghiệp được phép làm thủ tục nhập khẩu một cách dễ dàng.

Thế nhưng, thời gian qua, việc sử dụng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin cho mục đích khai thác tiền ảo có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phức tạp trong công tác quản lý, dễ bị các đối tượng lợi dụng để sử dụng như tiền tệ hoặc một phương pháp thanh toán khác. Điều này đã vi phạm Nghị định 101 của Chính phủ về việc thanh toán không dùng tiền mặc đã được sửa đổi bổ sung.

Vụ lừa 15 nghìn tỷ đồng xảy ra tại TP HCM cho thấy sự bất cập trong công tác quản lý khi có tới hơn 32.000 người đã bị lừa thông qua mô hình đầu tư tiền ảo iFan, Pincoin. Đặc biệt, những ngày qua, giới đầu tư tiền ảo thêm một phen rúng động khi người đứng đầu sàn giao dịch Sky Mining - hệ thống đào tiền ảo lớn nhất Việt Nam biến mất mang theo số tiền ước khoảng 800 tỷ đồng. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước cần cần có biện pháp quản lý chặt chẽ với việc nhập khẩu và sử dụng mặt hàng này.

Tại buổi họp báo chính phủ chiều 1/8 vấn đề quản lý tiền ảo, tiền điện tử cũng được giới báo chí đặt câu hỏi trực tiếp với lãnh đạo Bộ Công Thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trong lúc các bộ ngành vẫn đang bàn giải pháp để kiểm soát đối với máy đào tiền ảo thì hôm nay nhiều nhà đầu tư của Sky Mining tiếp tục gửi đơn tố cáo hành vi ôm tiền bỏ trốn của TGĐ sàn giao dịch này đến cơ quan công an.

Mô hình đa cấp máy đào tiền ảo của Sky Mining là hình thức huy động vốn, thu hút người dân tham gia mua các gói máy đào từ Sky Mining với cam kết chia lợi nhuận lên đến 300%. Chỉ trong thời gian chưa đầy 1 năm theo như lời của TGĐ Sky Mining, đã có khoảng 3.000 nhà đầu tư tham gia, với 10.000 máy đào, sau 1 tháng lại có thêm cả nghìn máy.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ tính từ năm 2017 đến nửa đầu tháng 4/2018, cả nước đã nhập khẩu khoảng 15.600 máy đào tiền ảo. Số lượng máy đào tiền ảo nhập khẩu về chủ yếu tập trung tại 3 thành phố lớn gồm TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Cụ thể, năm 2017, lượng máy nhập về là hơn 9.300 bộ. Trong đó, hơn 2.300 bộ nhập về Hà Nội, khoảng 7.000 bộ nhập về TP HCM, còn lại là Đà Nẵng.

Chuyên đề