Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn: Tự tin ghi dấu trên những công trình

(BĐT) - Hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (TCT XD Trường Sơn) ngày càng nhận được sự tin cậy của các chủ đầu tư và đối tác. Đó là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng của những người lính trong suốt thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước. Bước sang thập niên mới, Tổng công ty tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp, giữ vững truyền thống của doanh nghiệp quân đội và vững vàng trên chặng đường mới.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường ven biển từ TP. Rạch Giá đi huyện Hòn Đất
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường ven biển từ TP. Rạch Giá đi huyện Hòn Đất

Những bước chân của bộ đội Trường Sơn

Ngay ngày đầu năm mới 2020, TCT XD Trường Sơn đã phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường ven biển từ TP. Rạch Giá đi huyện Hòn Đất.

Đây là dự án nhằm góp phần khai thác tài nguyên biển và vùng ven biển; thúc đẩy phát triển du lịch, kích cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đường bộ ven biển kết hợp với đê biển và hệ thống đường phòng thủ ven biển nhằm tạo thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai, xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh vững chắc trong khu vực. Dự án trị giá 344 tỷ đồng này là 1 trong 4 dự án mà TCT XD Trường Sơn vừa trúng thầu trong tháng 11 và 12 của năm 2019, với tổng trị giá 1.400 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 28/12/2019, TCT XD Trường Sơn cũng đã phối hợp cùng Ban Quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 8 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị thi công đã tổ chức Lễ chặn dòng đợt 1, Dự án Công trình hồ chứa nước Ea H'leo 1 (Huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk).

Sau Lễ chặn dòng, TCT XD Trường Sơn đã tổ chức Lễ phát động đợt thi đua “Đoàn kết, lập công, quyết thắng” ngay tại công trường, thể hiện quyết tâm hoàn thành vượt tiến độ cụm công trình đầu mối Dự án Hồ chứa nước Ea H’leo 1. Tại Lễ phát động thi đua, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Phó Tư lệnh, Phó Tổng giám đốc TCT XD Trường Sơn nhấn mạnh: “Chúng tôi khẳng định sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu với tinh thần quyết tâm cao nhất. Chúng tôi tập trung nhân lực, thiết bị, nỗ lực tăng ca, tăng kíp, thi công xuyên lễ, Tết nhằm rút ngắn thời gian, đáp ứng hoàn thành Dự án đúng tiến độ để bà con Tây Nguyên sớm có nguồn nước ổn định vào mùa khô hạn”.

Đó là những dự án khép lại năm 2019 thành công và mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho TCT XD Trường Sơn trong năm 2020 và những năm tiếp theo với ý chí và quyết tâm hoàn thành tốt nhất các kế hoạch, giữ vững cách thức làm việc chuyên nghiệp, kỷ luật của người lính trên mặt trận kinh tế. 

Vượt khó với tinh thần người lính

Với mỗi dự án, công trình, TCT XD Trường Sơn luôn nỗ lực hết sức để bảo đảm chất lượng và tiến độ thi công. Đến nay, TCT XD Trường Sơn đã ghi dấu ở các công trình khắp đất nước.

Trong đó, đáng nhớ và tự hào nhất là công trình Thuỷ điện Lai Châu mà TCT XD Trường Sơn tham gia với tư cách nhà thầu thành viên. Tự hào với thương hiệu Trường Sơn tại công trình này, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc chia sẻ: “Trong quá trình thi công Thuỷ điện Lai Châu, có thời điểm gặp lũ về, công tác thi công tưởng như phải tạm dừng nhưng những người lính của TCT XD Trường Sơn vẫn nỗ lực dùng máy đào, dùng xe ô tô ngăn dòng lũ để bảo đảm thành quả thi công không bị cuốn trôi. Nếu không có cách thức tổ chức và tinh thần của người lính thì công việc khó có thể hoàn thành đúng hạn, góp phần đưa Thuỷ điện Lai Châu hoàn thành vượt tiến độ đến 1 năm”.

Tên tuổi của TCT XD Trường Sơn cũng gắn liền với nhiều công trình thuỷ điện, thuỷ lợi ở khắp đất nước như: Công trình Thủy điện Sơn La, Công trình Nhà máy Thủy điện Srêpôk 3 ở Đắk Lắk, Công trình Thủy điện Buôn Tua Srah ở Đắk Lắk, Dự án Dự án Hồ chứa nước Ngàn Trươi - Hà Tĩnh, Dự án Hồ Tả Trạch - Thừa Thiên Huế…

Đáng chú ý, TCT XD Trường Sơn đã là nhà thầu tin cậy với nhiều dự án hạ tầng giao thông và dân dụng như: Gói thầu số 8 thuộc Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan…

Để hoàn thành tốt các công trình như trên, TCT XD Trường Sơn đã và đang nỗ lực áp dụng các công nghệ thi công mới gắn liền với cách thức quản trị hiệu quả và kỷ luật của người lính trên mặt trận kinh tế. 

Lễ chặn dòng đợt 1, Dự án Công trình hồ chứa nước Ea H'leo 1 (Huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk)

Vững vàng trong chặng đường tiếp theo

Những năm gần đây, TCT XD Trường Sơn không chỉ nhận được sự tin cậy của các chủ đầu tư và đối tác trong nước mà còn nhận được sự tin tưởng của các đối tác nước ngoài. “Việc hợp tác cùng triển khai các dự án và công trình với các đối tác nước ngoài cũng không hẳn dễ dàng. Họ đòi hỏi tiến độ và nghiêm ngặt về kỷ luật. Khi đó, tinh thần và ý chí người lính đã giúp chúng tôi vượt qua nhiều thách thức và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cũng từ sự nỗ lực đó, năng lực của TCT XD Trường Sơn ngày càng được nâng cao, đến nay, chúng tôi có thể tự tin với việc đảm nhận thi công các công trình phức tạp, đòi hỏi công nghệ mới, kỹ thuật cao trong thi công”, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc cho biết.

Dù vậy, TCT XD Trường Sơn cũng đang gặp một số khó khăn nhất định. Đặc biệt là khoản nợ đọng của các chủ đầu tư lên đến 1.600 tỷ đồng gây khó cho nguồn lực tài chính của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, TCT XD Trường Sơn đang trong giai đoạn tái cơ cấu, một số công ty con phải thực hiện cổ phần hóa. Điều đó cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm tư của người lao động.

“Trước đây, người lao động trong doanh nghiệp chính là những quân nhân chuyên nghiệp, khi được phân công làm nhiệm vụ ở vùng sâu vùng xa thì vẫn phải chấp hành. Giờ đây, khi doanh nghiệp chuyển thành công ty cổ phần thì công tác quản trị sẽ phải thay đổi, đó không còn là mệnh lệnh mà phải là nhiệm vụ và trách nhiệm của người lao động trong doanh nghiệp”, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc chia sẻ.

Để vượt qua những khó khăn đó, TCT XD Trường Sơn quyết tâm giữ vững tinh thần và kỷ luật của người lính trong văn hóa doanh nghiệp quân đội, đồng thời, tiếp tục tái cơ cấu theo hướng cắt giảm các đầu mối trung gian, đầu tư trang thiết bị hiện đại để đáp ứng các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

“Từ Tổng công ty đến các doanh nghiệp đơn vị đều phải thay đổi tư duy quản lý, giữ vững phương châm lấy tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ và tính kỷ luật cao vốn là nét riêng trong văn hóa của doanh nghiệp quân đội để tiếp tục khẳng định thương hiệu Trường Sơn, giữ vững truyền thống 60 năm của bộ đội Trường Sơn trên mặt trận kinh tế vì sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mới”, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc chia sẻ. 

Chuyên đề