BIDV tiên phong thúc đẩy thanh toán song phương Việt - Nga

(BĐT) - “Tọa đàm phát triển kinh tế thương mại và thúc đẩy hợp tác du lịch Việt Nam - Liên bang Nga” vừa được tổ chức tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mát-xcơ-va, TP. Mát-xcơ-va, Liên bang Nga. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác đến Liên bang Nga và dự Hội nghị cao cấp ASEAN – Nga.
Phó Thống đốc NHTW Nga trao Giấy phép cho Tổng Giám đốc BIDV.
Phó Thống đốc NHTW Nga trao Giấy phép cho Tổng Giám đốc BIDV.

Tiên phong trong thúc đẩy phát triển kinh tế thương mại Việt – Nga

Việt Nam và Liên bang Nga là 2 nước có quan hệ hợp tác đặc biệt, toàn diện. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, kết quả hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa 2 bên chưa tương xứng với tiềm năng. Một trong những nguyên nhân của hiện trạng này là do việc thanh toán bằng đồng tiền nội tệ hai nước không phát triển, gần như 100% doanh số thanh toán xuất nhập khẩu - đầu tư giữa hai nước chỉ được thực hiện bằng các ngoại tệ mạnh. Bởi vậy, các doanh nghiệp 2 nước mong muốn có một kênh thanh toán để “thông cầu” cho việc hợp tác.

Trong chuyến thăm Liên bang Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 11/2014) và trước đó là chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (tháng 7/2012), Việt Nam và Liên bang Nga đã đưa ra những định hướng phát triển đối với các nội dung quan trọng. Trong đó, về lĩnh vực thương mại đã xác định: “Nỗ lực nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2020”; về hợp tác tài chính ngân hàng cũng xác định: “Tăng cường và đa dạng hóa hợp tác trong lĩnh vực tài chính tín dụng, bao gồm việc sử dụng các thẻ thanh toán và đồng nội tệ trong các thanh toán kinh tế đối ngoại, tăng cường sự tham gia của Ngân hàng liên doanh Việt – Nga (VRB) trong việc thực hiện các dự án song phương trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng”.

Tiếp đó, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Nga Medvedev (tháng 04/2015), căn cứ kết quả hội đàm của Thủ tướng Chính phủ hai nước, BIDV được chọn là ngân hàng Việt Nam phối hợp cùng Ngân hàng Ngoại thương Nga - VTB (một trong những ngân hàng lớn nhất tại Nga) để nghiên cứu và xây dựng kênh thanh toán riêng giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hai nước, BIDV và VTB đã ký MOU về triển khai kênh thanh toán song phương, thể hiện rõ quyết tâm cao của hai ngân hàng.

Việc xây dựng kênh thanh toán song phương Việt - Nga góp phần khơi thông khó khăn trong thanh toán xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai nước đã tồn tại trong suốt gần 30 năm qua, đặc biệt trong giai đoạn Mỹ và Phương Tây đang áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Liên bang Nga. Theo tính toán sơ bộ, sau khi FTA có hiệu lực, kim ngạch hai chiều của hai bên sẽ tăng bình quân 18-20%/năm, đạt khoảng 10 - 12 tỷ USD vào năm 2020. Ước tính, xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga có thể tăng 63%. Đây cũng là một trong những điều kiện thuận lợi kích thích thương mại hai nước phát triển, là cơ sở để thiết lập kênh thanh toán song phương phù hợp nhằm hỗ trợ thanh toán xuất nhập khẩu, giải quyết được điểm nghẽn trong giao thương giữa hai nước.

Kết quả tích cực tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ

Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai hoạt động thanh toán quốc tế, thanh toán song phương, BIDV đã phối hợp với VTB để xây dựng kênh thanh toán song phương và kết nối hệ thống thẻ bằng đồng nội tệ. BIDV và VTB đã chính thức cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thanh toán song phương từ tháng 11/2015.

Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu chi tiêu của công dân hai nước, Công ty chuyển mạch tài chính quốc gia Việt Nam (Banknet) và Công ty kết nối hệ thống thanh toán thẻ Liên bang Nga (NSPK) cũng đang trong quá trình thống nhất những nguyên tắc cơ bản về kết nối, dự kiến từ quý IV/2016 sẽ chính thức chấp nhận thanh toán thẻ tại các ATM, POS, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam và Nga khi đi du lịch và làm ăn giữa hai nước, giảm sự phụ thuộc vào các hệ thống thanh toán thẻ bên ngoài.

Kênh thanh toán song phương BIDV và VTB có nhiều ưu điểm vượt trội như:Thời gian xử lý nhanh, đảm bảo tỷ giá với chi phí thấp. Theo đó, 2 giờ là khoảng thời gian tối đa kể từ khi ngân hàng nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ từ người chuyển đến khi tiền được ghi có vào tài khoản của người nhận (tại BIDV), và tương tự với chiều ngược lại, chuyển từ BIDV sang VTB.

Kênh thanh toán Việt Nga được triển khai từ tháng 11/2015 trên cơ sở thiết lập hệ thống tài khoản song phương giữa BIDV và VTB. Sau hơn nửa năm triển khai, dù còn nhiều khó khăn, nhưng hoạt động thanh toán qua kênh thanh toán song phương bước đầu đã có những kết quả tích cực.

Về doanh số, sau khi kênh thanh toán song phương chính thức đi vào hoạt động, đã có hơn 30 khách hàng sử dụng kênh thanh toán song phương, chủ yếu là đồng USD. Đến quý I/2016, số lượng giao dịch đạt 115 giao dịch, với doanh số thanh toán đạt hơn 3 triệu USD. Kết quả trên dù còn khá khiêm tốn nhưng cho thấy các doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm tìm hiểu và thử nghiệm thực hiện qua kênh thanh toán song phương.

Bên cạnh các giao dịch USD, BIDV đã triển khai thành công 6 giao dịch đồng RUB (3 chuyển tiền đi và 3 chuyển tiền đến) với doanh số đến hết quý 1-2016 là hơn 1 triệu RUB, trong tháng 4/2016 là hơn 8 triệu RUB. Đặc biệt, mới đây, Công ty nhập khẩu Auto One Service Trading thực hiện thành công giao dịch RUB đầu tiên trị giá hơn 8 triệu RUB, mở đầu cho chuỗi thanh toán định kỳ hàng tháng của một hợp đồng khung nhập khẩu trị giá hơn 1 tỷ RUB đã được ký kết và thực hiện trong giai đoạn tiếp theo...

Về khách hàng, số lượng khách hàng hiện tại sử dụng dịch vụ của BIDV thanh toán với thị trường Nga là hơn 50 khách hàng xuất nhập khẩu, trong đó có hơn 30 khách hàng đã thử nghiệm và lựa chọn kênh thanh toán song phương. Một số khách hàng sau khi thực hiện thử nghiệm đã lựa chọn kênh thanh toán song phương là kênh thanh toán chính cho các giao dịch với thị trường Nga.

Chuyên đề