Bầu Đức rót thêm 230 triệu USD vào dự án tại Myanmar

Giai đoạn 2 dự án Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center tại Yangon có tổng vốn đầu tư 230 triệu USD vừa được khởi công cuối tuần qua.
Hoàng Anh Gia Lai vừa khởi công giai đoạn 2 dự án Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center tại Yangon.
Hoàng Anh Gia Lai vừa khởi công giai đoạn 2 dự án Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center tại Yangon.

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cho biết, giai đoạn 2 của dự án gồm 5 block 28 tầng, diện tích sàn xây dựng 130.000 m2; cung ứng hơn 1.134 căn hộ và khu văn phòng cho thuê, với tổng diện tích 126.000 m2.

Giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 230 triệu USD, trong đó Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cam kết thu xếp 35% giá trị tín dụng cho dự án. Hiện phía Myanmar đã chấp thuận sơ bộ việc cấp phép thành lập chi nhánh của BIDV tại thành phố Yangon.

Theo bầu Đức, khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center được Bộ Khách sạn, Du lịch và Ủy Ban đầu tư Myanmar phê duyệt về quyền cho thuê dài hạn 50 năm, đồng thời cho phép gia hạn hợp đồng thêm 20 năm đối với căn hộ cho thuê dài hạn. "Hiện 30% số lượng căn hộ này đã được giữ chỗ và ký hợp đồng thuê chính thức. Đầu năm 2018, chúng tôi sẽ bàn giao số căn hộ này cho khách”, ông nói.

Riêng khu văn phòng của dự án thu hút nhiều tập đoàn lớn của các nước trong khối ASEAN và châu Á đặt chỗ.

Giai đoạn một của dự án gồm một trung tâm thương mại và 2 block văn phòng cho thuê cao 27 tầng với diện tích sàn xây dựng 192.000m2 được khởi công từ 2013 và chính thức khai trương vào cuối năm ngoái. Tính đến cuối tháng 2 vừa qua, tỷ lệ lấp đầy của trung tâm thương mại đạt gần 90%, số còn lại đang trong quá trình thỏa thuận cho thuê với khách hàng.

Đối với tòa văn phòng, HAGL cho biết, hiện 60% diện tích đã được ký hợp đồng và giữ chỗ. Nhiều công ty dầu khí, viễn thông, ngân hàng đã ký hợp đồng thuê như Ooredoo, Huawei, CB Bank, Yoma Bank, Missui, BIDV… Hồi tháng 6 năm ngoái, giá thuê văn phòng tại đây trung bình đạt 62 USD mỗi m2 một tháng, tương đối cao so với các trung tâm kinh tế khu vực như Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia), TP HCM (Việt Nam).

Khách sạn tiêu chuẩn 5 sao Melia với tổng số 429 phòng cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện những khâu cuối cùng, dự kiến đưa vào hoạt động vào cuối tháng 6 tới.

Khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai Myanmar tọa lạc tại trung tâm Yangon có tổng mức đầu tư cho cả 2 giai đoạn là 440 triệu USD.

Khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai Myanmar tọa lạc tại trung tâm Yangon là một quần thể kiến trúc hiện đại, khép kín, tích hợp nhiều hạng mục đa dụng. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT trong thời gian 70 năm, tổng mức đầu tư 440 triệu USD. Toàn bộ công trình có diện tích 500.000 m2 sàn xây dựng, tầng hầm rộng 121.882 m2, sức chứa 5.000 chỗ đậu xe.

Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu về văn phòng cho thuê, khách sạn, mua sắm đang rất nóng tại Yangon. Dự án cũng góp phần tạo việc làm ổn định cho khoảng 2.500 lao động địa phương và hơn 200 lao động Việt Nam. Ngoài ra đây cũng sẽ là trung tâm văn hóa kinh tế của Việt Nam tại Myanmar.

Chuyên đề