Bầu Đức “nhờ cậy” cổ đông giải món nợ lớn của doanh nghiệp “con cưng”

Đến cuối tháng 3 vừa qua, HAGL Agrico có các khoản nợ hơn 13.400 tỷ đồng, bên cạnh việc tiến hành đàm phán với các chủ nợ để cơ cấu lại, ông Đoàn Nguyên Đức và lãnh đạo công ty này sẽ phát hành tổng cộng 2.217,1 tỷ đồng trái phiếu bắt buộc chuyển đổi, dành cho cổ đông hiện hữu.
Với lãi suất bằng 0%, chuyển đổi với mức giá cao hơn thị giá hiện hành, có lẽ trái phiếu chuyển đổi của HNG chỉ dành cho những cổ đông tâm huyết, trung thành với công ty của bầu Đức
Với lãi suất bằng 0%, chuyển đổi với mức giá cao hơn thị giá hiện hành, có lẽ trái phiếu chuyển đổi của HNG chỉ dành cho những cổ đông tâm huyết, trung thành với công ty của bầu Đức

Một bản nghị quyết của hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico – HNG) do ông Đoàn Nguyên Đức ký mới đây đã tiết lộ khá chi tiết về các khoản vay nợ của doanh nghiệp này.

Theo đó, tại ngày 31/3/2018, HAGL Agrico đang có 1.008,8 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 12.417,2 nợ vay dài hạn. Trong đó vay ngân hàng ngắn hạn 939,6 tỷ đồng, dài hạn 5.607,3 tỷ đồng.

Chủ nợ lớn nhất của HAGL Agrico là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với khoản nợ ngắn hạn 351,6 tỷ đồng và nợ dài hạn lên tới 2.306,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) cũng cho vay dài hạn 1.198,3 tỷ đồng, Ngân hàng Liên doanh Lào Việt cho vay 1.053 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín cho vay 1.028,8 tỷ đồng.

Bên cạnh công ty mẹ là Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang cho HAGL Agrico vay 4.707,3 tỷ đồng thì công ty này còn có 5 chủ nợ cá nhân, doanh nghiệp khác. Trong đó, bà Trần Thị Hữu Duyên cho công ty này vay 33,5 tỷ đồng và CTCP Cảnh Hưng Hải Thành cho vay 18 tỷ đồng.

Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, HĐQT của HAGL Agrico đang tiến hành đàm phán với các chủ nợ để cơ cấu lại các khoản nợ nói trên.

Đáng chú ý, lãnh đạo HAGL Agrico cũng đã thông qua phương án phát hành tổng cộng 2.217,1 tỷ đồng trái phiếu bắt buộc chuyển đổi, dành cho cổ đông hiện hữu. Số tiền thu về dự kiến sẽ chia đôi, dành cho đầu tư trồng mới cây ăn trái (1.137 tỷ đồng) và tái cơ cấu tài chính (1.080,1 tỷ đồng).

Theo kế hoạch, mỗi cổ đông sở hữu 4.000 cổ phiếu HNG sẽ có quyền mua 1 trái phiếu với mệnh giá 10 triệu đồng, sau một năm bắt buộc chuyển đổi thành 1.000 cổ phiếu HNG phát hành thêm. Nói cách khác, nếu thương vụ phát hành trái phiếu thành công thì một năm sau, HAGL Agrico sẽ phát hành thêm 220 triệu cổ phiếu HNG để chuyển đổi.

Hiện thị giá HNG là 8.550 đồng (chốt phiên 21/5), tăng gần 35% trong vòng 3 tháng qua. Với lãi suất bằng 0%, chuyển đổi với mức giá cao hơn thị giá hiện hành, như vậy, sức hấp dẫn của trái phiếu này chủ yếu dựa vào sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự tăng giá của cổ phiếu HNG trong tương lai.

Nếu cổ đông hiện hữu từ chối quyền mua trái phiếu, hội đồng quản trị công ty sẽ chào bán cho các nhà đầu tư khác. Tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư (nếu mua toàn bộ trái phiếu phát hành) sau chuyển đổi sẽ là 20%.

Chuyên đề