Băn khoăn về thuế nhà thầu

(BĐT) - Nhiều câu hỏi, thắc mắc liên quan đến thuế nhà thầu và hoá đơn tự in đã được giới doanh nghiệp (DN) nêu ra trong buổi đối thoại giữa các DN với Cục Thuế TP.HCM vừa được đơn vị này tổ chức.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi nào chịu thuế nhà thầu?

Những vướng mắc của các DN tại TP.HCM liên quan đến thuế thu nhập DN (TNDN), thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế nhà thầu, hoá đơn tự in... đã được đặt ra tại Buổi đối thoại. Đơn cử, Công ty TNHH Dịch vụ và Tư vấn Triển Luật đặt câu hỏi: DN Việt Nam và DN Hàn Quốc có ký hợp đồng cho thuê thiết bị y tế với giá thuê 250 USD, thời hạn thuê 5 năm. Phía Hàn Quốc chịu trách nhiệm đưa hàng hoá đến tận trụ sở công ty ở Việt Nam và hướng dẫn sử dụng, lắp đặt, vận hành... Vậy trong trường hợp này có phải chịu thuế nhà thầu hay không?

Trả lời câu hỏi này, Cục Thuế TP.HCM cho rằng, căn cứ Thông tư số 23/2014/TT-BTC, trường hợp công ty nước ngoài cung cấp hàng hoá, dịch vụ cho công ty tại Việt Nam đến tận trụ sở của công ty, nếu trong hợp đồng công ty tách riêng giá trị hàng hoá đã nộp thuế GTGT, thuế nhập khẩu ở khâu nhập khẩu thì không tính thuế GTGT đối với nhà thầu. Công ty phải kê khai khấu trừ thuế TNDN nhà thầu theo quy định. Đối với phần dịch vụ tách riêng thì công ty phải tính thuế GTGT, thuế TNDN nhà thầu. Trường hợp hợp đồng không tách riêng được giá trị hàng hoá và giá trị dịch vụ đi kèm (bao gồm cả trường hợp dịch vụ kèm theo miễn phí) thì thuế GTGT, thuế TNDN nhà thầu được tính trên toàn bộ giá trị hợp đồng.

Đại diện Công ty TNHH Siemens đặt vấn đề, trường hợp 1, khi công ty ký hợp đồng với nhà cung cấp nước ngoài để mua bản quyền phần mềm và dịch vụ thiết kế sản phẩm (không phải là dịch vụ phần mềm), nếu hợp đồng không tách được giá trị của bản quyền và các dịch vụ khác (không phải là dịch vụ phần mềm) thì thuế suất thuế nhà thầu nước ngoài sẽ áp dụng thế nào?

Hoặc, trường hợp 2, công ty mua hàng hoá giao ngoài lãnh thổ Việt Nam và dịch vụ thiết kế, xử lý giấy tờ xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ được thực hiện ngoài Việt Nam. Hợp đồng tách rõ giá trị hàng hoá và giá trị dịch vụ. Phía Siemens đặt câu hỏi: Với phần giá trị hàng hoá giao ngoài Việt Nam, không kèm theo dịch vụ tại Việt Nam thì có chịu thuế nhà thầu không? Phần dịch vụ ở nước ngoài nêu trên có chịu thuế nhà thầu hay không?

Trả lời câu hỏi này, căn cứ vào Thông tư số 103/2014/TT-BTC về thuế nhà thầu nước ngoài, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho rằng, với trường hợp 1 thì thuế suất thuế nhà thầu nước ngoài khi thanh toán cho nước ngoài, công ty phải thực hiện khấu trừ và kê khai thuế nhà thầu theo tỷ lệ: Về thuế GTGT có tỷ lệ là 5% trên toàn bộ giá trị thanh toán (bao gồm phần mềm và dịch vụ), về thuế TNDN có tỷ lệ là 10% trên toàn bộ thu nhập (bao gồm cả phần mềm và dịch vụ).

Trong trường hợp công ty mua hàng ở nước ngoài và giao ngoài lãnh thổ Việt Nam, theo Cục Thuế TP.HCM, thì công ty áp dụng thuế suất thuế GTGT là 0% nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 9 Thông tư số 21/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính và không phải tính thuế nhà thầu nước ngoài. Còn trường hợp công ty mua dịch vụ thiết kế, xử lý giấy tờ xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ được thực hiện ngoài Việt Nam thì cũng không phải tính thuế nhà thầu nước ngoài.               

Bất cập hoá đơn tự in

Các DN cũng phản ánh vấn đề hoá đơn tự in trong hoạt động bán hàng. Đại diện Công ty TNHH KAO Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM thừa nhận rằng việc áp dụng hình thức hoá đơn tự in mang lại nhiều tiện ích cho DN như không tốn phí in mẫu hoá đơn từ các nhà in, không tốn phí mua máy in kim riêng cho việc in hoá đơn. Tuy nhiên, sau một thời gian áp dụng hình thức này thì bất cập phát sinh, đó là việc ký trực tiếp trên hoá đơn.

Theo Công ty KAO, do hoá đơn tự in nên việc ký tại chỗ người bán hàng sẽ phải ký trên từng liên chứ không phải ký trên liên đầu để in sang các liên sau như hoá đơn đặt in. Và, khối lượng công việc sẽ càng tăng theo số liên của hoá đơn. Với số lượng hoá đơn in ra mỗi ngày khoảng 400 - 500 tờ, gần như công ty phải dành riêng một nhân viên để thực hiện công việc này.

Như vậy, chi phí sẽ tăng lên mà thời gian chuẩn bị để giao hàng bị kéo dài do chờ đợi hoàn tất hoá đơn. Những khó khăn này chắc chắn không chỉ diễn ra ở một vài DN, mà xảy ra trên phạm vi rộng do hiện nay rất nhiều DN đang áp dụng hình thức hoá đơn tự in. Một số DN cho rằng, việc ký trực tiếp trên hoá đơn cũng không thể loại bỏ việc làm giả hoá đơn.

Chuyên đề