Ba nhân sự của tỷ phú Thái vào HĐQT Sabeco

Sau phiên họp bất thường, đại diện của Thaibev đã chiếm 50% số ghế trong Hội đồng quản trị của Sabeco.

Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã CK: SAB) vừa công bố biên bản phiên họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018. Theo đó, các cổ đông của Sabeco đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) đối với Chủ tịch Võ Thanh Hà, đồng thời bầu bổ sung thêm 3 nhân sự mới theo đơn đề nghị từ cổ đông lớn Thaibev.

Danh sách gồm ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch HĐQT Beer Group, ông Tan Tiang Hing, Malcolm - Công ty Dexcel International và ông Sunyaluck Chaikajornawat - đại diện từ Weerawong Chinnavat & Partners (Thái Lan). Các thành viên này đều trúng cử với tỷ lệ biểu quyết trên 94%.

Theo báo cáo quản trị năm 2017 của Sabeco, công ty này tính đến cuối năm chỉ có 4 thành viên HĐQT, sau khi đã miễn nhiệm hai thành viên trong năm là ông Lê Hồng Xanh và ông Vũ Quang Hải. Sau quyết định tại Đại hội bất thường vừa tổ chức, cơ cấu nhân sự HĐQT Sabeco nâng lên 6 người với 3 thành viên liên quan đến cổ đông lớn Thaibev.

Cuối tháng 3, Công ty Thai Beverage Public (ThaiBev) đã gửi văn bản đến Bộ Công thương và Chính phủ bày tỏ quan ngại khi tới nay chưa được trực tiếp tham gia Hội đồng quản trị và điều hành Sabeco, dù đã sở hữu gần 54% cổ phần. Trước đó VietBev cũng có công văn gửi Sabeco đề nghị bổ sung thêm thành viên trong Hội đồng quản trị tương ứng với số cổ phần mà doanh nghiệp này đang nắm giữ.

Cuối năm 2017, Công ty TNHH Vietnam Beverage - doanh nghiệp có liên quan tới tỷ phú Thái Lan là đơn vị đã mua 343,642 triệu cổ phần với mức giá 320.000 đồng, giúp Nhà nước thu về 110.000 tỷ đồng, tương đương gần 5 tỷ USD.

Chuyên đề