Ba đại gia “bí ẩn” thành lập công ty vốn điều lệ 144.000 tỷ đồng

Với số vốn điều lệ “khủng”, vượt qua cả Viettel, Formosa Hà Tĩnh… nhưng doanh nghiệp này chỉ có 3 cổ đông sáng lập và đều là cá nhân; mỗi cá nhân góp vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.

Sáng nay (26/2), cộng đồng tài chính xôn xao về thông tin xuất hiện một doanh nghiệp vốn điều lệ đăng ký lên tới 144.000 tỷ đồng.

Đây thực sự là một con số khủng khiếp với giới kinh doanh ở Việt Nam, cho thấy tiềm lực tài chính lớn của chủ doanh nghiệp.

Con số này vượt qua nhiều tập đoàn, tổng công ty hàng đầu hiện nay như Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) là 121.520 tỷ đồng; Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh là 117.175 tỷ đồng.

Thậm chí, vốn điều lệ của doanh nghiệp này còn lớn hơn cả tổng vốn điều lệ của “big four” - 4 ngân hàng lớn nhất nước là Agirbank, BIDV, Vietcombank, VietinBank cộng lại.

Vốn điều lệ của doanh nghiệp nghiệp này chỉ đứng sau Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) với vốn điều lệ 281.500 tỷ đồng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam với vốn điều lệ là 191.113 tỷ đồng.

Công ty này có tên tiếng Việt là Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư quốc tế và Dịch vụ thương mại USC (viết tắt là USC Interco.,JSC) và chỉ vừa mới thành lập hơn 1 tháng. Công ty này thành lập ngày 17/1/2020, trụ sở chính tại số 10, ngõ 234 đường Thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, chưa có website chính thức.

Thông tin trên cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia cho thấy, đây là một công ty đa ngành với hoạt động kinh doanh khá dàn trải, từ xây dựng cho đến lắp đặt, môi giới đấu giá hàng hoá, bán buôn đồ dùng gia đình, vận tải; tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, quyền sử dụng đất… cho đến giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, hoạt động bệnh viện. Trong đó, ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu, với số vốn điều lệ “khủng” như trên nhưng doanh nghiệp này chỉ có 3 cổ đông sáng lập và đều là cá nhân.

Cụ thể, cổ đông thứ nhất có tên Kim Thị Phương (địa chỉ tại Thị trấn Phùng, Đan Phương, TP Hà Nội) góp 43.200 tỷ đồng tương ứng tỷ lệ sở hữu 30% vốn.

Cổ đông thứ hai là Nguyễn Hoàn Sơn (địa chỉ tại Thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) góp 57.600 tỷ đồng tương ứng tỷ lệ sở hữu là 40% vốn.

Và cổ đông thứ ba là Trần Gia Phong (địa chỉ tại xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) góp vốn 43.200 tỷ đồng tương ứng tỷ lệ sở hữu 30% vốn. Cổ đông này cũng là người đại diện theo pháp luật và giữ chức danh giám đốc của công ty. Theo giới thiệu thì ông Trần Gia Phong sinh năm 1979 và hiện đang trú tại địa chỉ đăng ký nói trên.

Chuyên đề