An Trường An điều chỉnh tăng lỗ thêm 15 tỷ đồng

CTCP An Trường An (HoSE: ATG) vừa công bố báo cáo giải trình chênh lệch số liệu trên BCTC bán niên 2019 trước và sau kiểm toán.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo đó, vẫn không phát sinh doanh thu trong kỳ như báo cáo công ty tự lập, nguyên nhân chủ yếu do công ty đang trong thời gian giảm hoạt động kinh doanh nông sản, tập trung chủ yếu vào đầu tư xây dựng dự án Sơn Mỹ theo tiến độ đăng ký. Ngoài ra, công ty cũng đang tiếp tục làm việc để giải quyết các vấn đề giải tỏa, đền bù giải phóng mặt bằng dự án Thủy Sơn Trang. Do vậy, theo ban lãnh đạo công ty, Việc An Trường An lỗ trong nửa đầu năm 2019 là không tránh khỏi.

Theo số liệu trên BCTC công ty tự lập, An Trường An lỗ hơn 1 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, sau kiểm toán, số lỗ bị điều chỉnh tăng thêm 15,8 tỷ đồng, thành 16,8 tỷ đồng. Nguyên nhân do kiểm toán điều chỉnh tăng chi phí trích lập dự phòng phải thu của khách hàng chưa thu hồi được công nợ, số tiền hơn 15,8 tỷ đồng.

Trên bảng thuyết minh tài chính của công ty, khoản dự phòng phải thu ngắn hạn của khách hàng hơn 12,2 tỷ đồng, tăng hơn 11 tỷ đồng so với đầu kỳ. Dự phòng phải thu khác ngắn hạn cũng tăng 4,5 tỷ đồng, lên 13,6 tỷ đồng.

Trên BCTC soát xét bán niên, kiểm toán viên cũng nêu vấn đề nhấn mạnh, rằng mặc dù không đưa ra ý kiến ngoại trừ, thì kiểm toán cũng muốn lưu ý người đọc đến thuyết minh BCTC liên quan đến hoạt động liên tục của công ty. Theo đó, công ty tiếp tục lỗ hơn 16,8 tỷ đồng trong nửa dầu năm 2019, và khoản lỗ lũy kế đến 30/6/2019 lên đến 27,5 tỷ đồng. Những điều kiện này cùng những vấn đề khác được nêu trong thuyết minh BCTC cho thấy sự tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu, dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty trong 12 tháng tới.

Chuyên đề