ACV đầu tư hàng ngàn tỷ đồng cho các dự án nâng cấp mở rộng các cảng hàng không trong năm 2017

(BĐT) - Theo báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2016 và kế hoạch hoạt động kinh doanh 2017 dự kiến trình đại hội đồng cổ đông vào ngày 28/6 tới, trong năm 2017, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) sẽ đầu tư khá nhiều dự án với tổng vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
ACV đầu tư hàng ngàn tỷ đồng cho các dự án nâng cấp mở rộng các cảng hàng không trong năm 2017

Tiêu biểu nhất trong các dự án này đó là việc tiếp tục thực hiện đầu tư dự án mở rộng nhà ga hành khách quốc tế (giai đoạn 2) và mở rộng sân đỗ máy bay (21 ha) của Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn  Nhất với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Tiếp đó ACV sẽ cải tạo, sửa chữa nhà ga T1 và mở rộng sân đỗ máy bay (vị trí quy hoạch số 15) với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Cũng trong năm nay, ACV sẽ chi khoảng 2.000 tỷ đồng tiếp tục thực hiện đầu tư dự án mở rộng nhà ga hành khách, sân đổ máy bay để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm đối  với Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc.

Ngoài 3 dự án lớn nói trên, ACV còn tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng nhà khách VIP và cải tạo nâng cấp sân đỗ máy bay trước nhà ga quốc tế để chuẩn bị APEC cho Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng.

Cùng với đó, ACV mở rộng nhà ga hành khách công suất 2 triệu khách/năm với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng của Cảng hàng không Phù Cát; cải tạo mở rộng nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay để đảm bảo khai thác với tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng đối với Cảng hàng không Quốc tế Chu Lai.

Hội đồng quản trị ACV xác định, năm 2017 sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ bị giới hạn do thiếu quỹ đất nâng cấp hạ tầng.

Ngoài ra, một số cảng hàng không sân bay khác cũng đã bị quá tải, tắc nghẽn nhưng chưa thực hiện được việc tăng công suất vì nhiều lý do như thiếu quỹ đất, vướng đền bù giải phóng mặt bằng, vướng quy hoạch.

Riêng với dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, ACV cho biết, đang tập trung triển khai thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi để dự án có thể khởi công theo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải.

Với tổng mức đầu tư khá lớn nhưng ACV kỳ vọng năm nay sẽ đạt 13.294 tỷ đồng doanh thu và 3.669 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Theo đó, tổng số hành khách vận chuyển dự kiến đạt 91 triệu khách, tăng 13% so với năm 2016.

Chuyên đề