85% DNNVV bị ảnh hưởng bởi thiên tai

(BĐT) - Trong 2 ngày 7 và 8/12, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) phía Bắc thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức Tập huấn Bảo hiểm rủi ro thiên tai cho DNNVV ở Việt Nam.
Khóa tập huấn bảo hiểm rủi ro thiên tai cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: Hiếu Bình
Khóa tập huấn bảo hiểm rủi ro thiên tai cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: Hiếu Bình

Theo tính toán, thảm họa thiên tai gây ra tổn thất to lớn đối với nền kinh tế của Việt Nam. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tính từ năm 1989 đến 2008 mỗi năm Việt Nam mất ít nhất 1% GDP  do thảm họa thiên tai. Tại Việt Nam, phần lớn các DNNVV hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp. Các DN nhóm này chiếm hơn 90% tổng số DNNVV của Việt Nam, với số lượng nhân công chiếm khoảng 80% dân số Việt Nam và đóng góp trên 40% GDP.

Một cuộc khảo sát năm 2011 đã chỉ ra rằng, các DNNVV không có kế hoạch phòng ngừa thiên tai. Vì vậy, 85% DNNVV đã bị ảnh hưởng do bão theo mùa, 45% bị ảnh hưởng do lũ lụt và 12% bị ảnh hưởng do lốc xoáy, gây ra mất mát nghiêm trọng cho hơn 60% DNNVV. Ngoài ra, thiên tai còn khiến cho 5% DNNVV không thể hoạt động, đã đóng cửa và phải chuyển sang lĩnh vực kinh doanh khác; 30% DNNVV không thể kinh doanh trong một thời gian dài và 43% DNNVV bị tổn thất nhẹ.

Trong khuôn khổ hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ DNNVV, Chương trình Phát triển khung pháp lý về thị trường bảo hiểm vì người nghèo của GIZ mong muốn thực hiện các hoạt động đào tạo, phổ biến thông tin và đưa nội dung bảo hiểm rủi ro thiên tai cho DNNVV phù hợp với Việt Nam.

Chuyên đề